อดีต กรธ. ชี้ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ มีสูตรเดียว ตีความไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้หารือกับนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ หลังประสานขอความเห็นเรื่องวิธีการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

นายประพันธ์ เปิดเผยหลังการหารือโดยยืนยันว่า สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อมีเพียงสูตรเดียว ไม่สามารถตีความตามกฎหมายให้เป็นสูตรอื่นได้

โดยสูตรดังกล่าวเป็นสูตรที่ กกต.เป็นผู้คิด และเคยเสนอในที่ประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเมื่อครั้งที่กำลังอยู่ระหว่างการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ส่วนประเด็นสิ่งที่หลายคนสงสัยคือสูตรดังกล่าวคิดรวมคะแนนของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนส.ส.พึงมีต่ำกว่า 1 คนด้วยหรือไม่

เรื่องนี้นายประพันธ์ เลี่ยงที่จะตอบคำถามโดยระบุเพียงว่า สูตรดังกล่าวเคยเผยแพร่ต่อสาธารณะแล้ว  ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการดำเนินการ

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้เปิดเผยข้อมูลการนับคะแนนการเลือกตั้งอย่างละเอียด หลังพบว่ามีหลายประเด็นไม่ชัดเจน

เช่น ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิที่ กกต.ระบุว่ายังไม่ได้นับคะแนน 10% รวมกว่า 4 ล้านใบ  โดยในจำนวนนี้มีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต-นอกเขต และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกว่า 2 ล้านใบรวมอยู่ด้วย

กรธ.เดินหน้าแนวคิด "จัดสรรปันส่วน ส.ส."

กกต.ยังบอกไม่ได้ ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบไหน

นายเรืองไกร กล่าวว่าตามขั้นตอนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต-นอกเขต และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะต้องถูกส่งกลับไปยังหน่วยเลือกตั้งต้นสังกัดเพื่อนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 24 มีนาคมนี้  แต่หากบัตรเลือกตั้งกว่า 2 ล้านใบยังถูกแยกไว้ก็อาจจะถูกไม่นำมานับคะแนนด้วย ซึ่งคล้ายกับกรณีบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ