นายกฯอังกฤษ เล็งขออียู ขยายเส้นตาย “เบร็กซิท” อีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ เตรียมยื่นขอให้สหภาพยุโรปขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไปอีกรอบ พร้อมส่งสัญญาณร่วมมือกับผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อผ่าทางตันในสภา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ แถลงถึงแผนการของตนเอง หลังเสร็จสิ้นการประชุมวาระฉุกเฉินนานกว่า 7 ชั่วโม งร่วมกับคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า เตรียมจะยื่นเสนอให้ผู้นำอียูอนุมัติขยายเส้นตายการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ในวันที่ 12 เม.ย.นี้ ออกไปอีก เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้มีเวลาในการพิจารณาและเห็นชอบร่างข้อตกลงเบร็กซิท หลังจากที่ร่างทั้ง 2 ฉบับก่อนหน้านี้ ถูกสภาปัดตกมาแล้วถึง 3 ครั้ง ส่วนแผนทางเลือกอื่น ๆ ที่เสนอโดยบรรดา ส.ส. ก็ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาแม้แต่แผนเดียว

นอกจากนี้ เมย์ ยังส่งสัญญาณว่าพร้อมเจรจากับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นายเจเรมี คอร์บิน จากพรรคแรงงาน เพื่อให้ร่างข้อตกลงเบร็กซิท ได้รับความเห็นชอบจากสภาทันกำหนด โดยนายกรัฐมนตรีองกฤษ ระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งอีกฝ่ายก็ดูมีท่าทีตอบรับข้อเสนอนี้ดี

สำหรับนายคอร์บิน สนับสนุนแนวทางการรักษาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับอียู และการคุ้มครองสิทธิแรงงาน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า นายกฯเมย์เองอาจกำลังส่งสัญญาณว่าพร้อมจะคงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอียูไว้เช่นกัน เพื่อผ่าทางตันกระบวนเบร็กซิทที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนและยังไม่ได้ข้อยุติเสียที

นายกฯอังกฤษเตรียมเสนอแผนเบร็กซิทให้สภาโหวตรอบ 4

ทั้งนี้สิ่งที่ต้องจับตาจากนี้ คือ การเสนอร่างข้อตกลงเบร็กซิทต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 4 ซึ่งมีการคาดหมายกันว่า อาจจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ฝั่งอียูมีกำหนดจะเรียกประชุมผู้นำชาติสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ เพื่อกำหนดท่าที ก่อนถึงเส้นตายที่สหราชอาณาจักรอาจต้องออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง ในวันที่ 12 เม.ย.นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ