ประธาน “นิสสัน” โดนจับอีกรอบ ยักยอกเงินบริษัท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อัยการกรุงโตเกียว เข้าจับกุมตัว นาย คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นรอบที่ 4 ในวันนี้ เพื่อดำเนินคดีในข้อหาใหม่เกี่ยวกับการที่บริษัทจ่ายเงิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาทให้กับตัวแทนจำหน่ายในประเทศโอมาน แต่จากการตรวจสอบพบว่า เงินก้อนนี้ส่วนใหญ่ถูกยักย้ายถ่ายเทไปยังบริษัทสัญชาติเลบานอนที่บริหารโดยคนใกล้ชิดของกอส์น

โดยคดีดังกล่าวนับเป็นคดีที่ 4 ของอดีตประธานนิสสัน หลังจากที่เขาถูกควบคุมตัวเมื่อเดือน พ.ย ปีที่แล้ว ในข้อหาทุจริตทางการเงิน ด้วยการแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง ก่อนได้รับการประกันตัวเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง กอส์น ยังยืนกรานปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยระบุว่า ไร้หลักฐานที่แน่ชัดและอ้างว่าตัวเองเป็นเหยื่อจากการยึดอำนาจในคณะกรรมการบริษัท

ขณะที่บริษัท เรย์โนลต์ ซึ่งกอส์น ทำหน้าที่ประธานเช่นกัน ระบุว่า จะหยุดจ่ายบำนาญให้กับกอส์น ซึ่งคาดว่าเป็นเงินปีละประมาณ 765,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 24 ล้านบาท พร้อมสงวนสิทธิ์ดำเนินคดีกับ กอส์น ในชั้นศาล

ฝรั่งเศสจี้เรโนลต์ตั้งซีอีโอใหม่หลังกรณีฉาว

“อดีตปธ.นิสสัน” นอนคุกต่อ ฐานโยกผลขาดทุนส่วนตัวให้ บ.แบกรับแทน



โดยเมื่อวานนี้ เรย์โนลต์ ได้ออก แถลงการณ์ประณามกอส์นว่าละเมิดหลักจริยธรรมของบริษัท

ขณะที่ก่อนถูกจับกุมไม่นาน นายกอส์น เพิ่งจะโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ทั้งที่เป็นภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น ว่าจะจัดแถลงข่าวในสัปดาห์หน้า เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ โดยเขาเองเพิ่งจะสร้างบัญชีทวิตเตอร์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่ทนายความส่วนตัวยืนยันว่า การโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ของกอส์น ไม่ผิดเงื่อนไขการประกันตัว ซึ่งรวมถึงการห้ามใช้อินเทอร์เน็ต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ