กทม.ซ้อมริ้วขบวนอัญเชิญน้ำ "บรมราชาภิเษก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร ซ้อมริ้วขบวนอัญเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ไปยังกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำวันที่ 12 เมษายน 2562

เมื่อวันที่ (4 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการซ้อมเสมือนจริง พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และอัญเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยหลังจากทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ ณ หอศาสตราคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นรถยนต์หน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เพื่อออกไปยังริ้วขบวนบริเวณถนนหน้าพระลาน

โดยริ้วขบวน ประกอบด้วย วงดุริยางค์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามด้วยขบวนธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จากข้าราชการจากสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต และริ้วขบวนผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย คณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และข้าราชการกรุงเทพมหานคร รวมจำนวนทั้งสิ้น 423 คน

เมื่อรถยนต์ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมาถึง ได้เริ่มเคลื่อนริ้วขบวนฯ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนสนามไชย เลี้ยวซ้ายถนนกัลยาณไมตรี และเลี้ยวขวาถนนอัษฎางค์ ก่อนที่จะเข้าสู่กระทรวงมหาดไทย และจะอัญเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานครขึ้นวางบนแท่นที่จัดไว้สำหรับคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ กรุงเทพมหานคร ณ ห้องดอกแก้ว ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยข้าราชการ ได้ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ที่ต้นน้ำลำตะคอง คลองอีเฒ่า ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งถือเป็นต้นน้ำลำตะคอง จุดกำเนิดแม่น้ำสำคัญที่ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตชาวโคราช    เป็นน้ำผุดมาจากแหล่งต้นน้ำในผืนป่ากว้างใหญ่ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีตำนานเล่าขานมาอย่างยาวนาน  ต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปประกอบพิธีฯ ระยะทางไป-กลับ ร่วม 8  กิโลเมตร

โดยเจ้าหน้าที่ได้อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นเสลี่ยงเดินเท้าออกมาจากต้นน้ำประมาณ 4 กิโลเมตร ก่อนอัญเชิญขึ้นรถที่ตกแต่งอย่างสวยงาม  อัญเชิญไปตามเส้นทางให้ประชาชนได้สักการะ ผ่านอำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ  จนเข้าสู่เขตอำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่ออัญเชิญไปตั้งไว้ที่วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร พระอารามหลวง

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์  ซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์  ที่บริเวณด้านหน้าสะดือกุดน้ำกิน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นจุดที่ลึกที่สุดถึง 5 เมตร เมื่อเสร็จพิธี ได้อัญเชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำ ไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ตามโบราณราชประเพณี   โดยจัดริ้วขบวนเดินเท้าจากบริเวณสวนสาธารณะกุดน้ำกิน มาที่วัดกลาง (พระอารามหลวง) ระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางมีข้าราชการแต่งกายและประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองร่วมพิธี  

สำหรับกุดน้ำกิน เป็นชื่อเรียกตามท้องถิ่นอีสาน “กุด” หมายถึง บึงหรือบริเวณแหล่งน้ำเล็กๆ ในอดีตกุดน้ำกินเป็นแหล่งน้ำโบราณ  เป็นจุดน้ำขังที่แตกแขนงออกมาจากลำน้ำปาว ที่มีต้นน้ำจาก อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี  ในสมัยโบราณเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคมาอย่างยาวนานกว่า 200 ปี ก่อนจะมีการพัฒนาบ้านเมืองทำให้มีระบบประปาเข้ามา  แม้จะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการอุปโภคบริโภค เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังคงให้ความสำคัญของแหล่งน้ำโบราณ จึงปรับให้เป็นสวนสาธารณะกุดน้ำกิน  เป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ จัดงานประเพณี และกิจกรรมชุมชนต่าง ๆ ในปัจจุบัน

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง  แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งแรกของจังหวัดอุทัยธานี คือที่ บริเวณสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ เพื่อทำน้ำอภิเษกที่จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมซ้อมในพิธีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

อีกแห่ง คือ ที่ แม่น้ำสะแกกรัง บริเวณปากคลองขุมทรัพย์ ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ  สำหรับน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมานั้น จังหวัดอุทัยธานี จะนำเก็บไว้ภายในพระอุโบสถวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม  ซึ่งเป็นพระอารามหลวง และเป็นวัดประจำจังหวัดอุทัยธานี เพื่อประกอบพิธีการจัดทำน้ำอภิเษก ก่อนที่จะนำส่งไปส่งยังกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 10 เมษายน 2562 ต่อไป

พลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกัน 6 เม.ย. ทั่วประเทศ

รู้จัก “ที่ตักน้ำ – ขันน้ำสาคร – คนโทน้ำอภิเษก” 3 ภาชนะสำคัญ พิธีทำน้ำอภิเษก

จ.เลย เตรียมสถานที่พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ร่วมพิธีเสกน้ำอภิเษก ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ