จุดฮอตสปอตเชียงใหม่ลดลง แต่ค่าฝุ่นPM2.5 ยังพุ่งสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลายภาคส่วนโดยเฉพาะส่วนราชการเร่งดำเนินการแก้ปัญหาหมอกควันในเชียงใหม่ หลายพื้นที่ควบคุมจุดฮอตสปอตได้เกือบทั้งหมดแล้ว แต่ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงสูงอยู่

เมื่อวันที่ (4 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตัวแทนจากมูลนิธิสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงพื้นที่ ตำบลยั้งเมิน อำเภอ สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับทีมสาธารณสุขอำเภอสะเมิง  เพื่อ ดูสถานที่สำหรับการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และเตรียมทำเขตอากาศปลอดภัยสำหรับชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากตลอดช่วงที่ผ่านมา พบว่า ข้อมูลตัวเลขปริมาณมลพิษในอากาศที่ ตำบลยั้งเมินนี้มีค่าสูงในระดับเสี่ยงภัย โดยเฉพาะ pm 2.5 ที่ยังคงปริมาณสูง ต่อเรื่อง จึงจำเป็นต้องลงพื้นที่เพื่อมาสร้างความเข้าใจและทำให้เกิดความตระหนักที่จะป้องกันตัวเองจากปัญหาหมอกควันในพื้นที่

นอกจากนี้แล้วข้อมูลจากชุดปฏิบัติการในพื้นที่ควบคุมไฟป่าในเขตอำเภอเสมอง ยังพบว่า มีจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอตที่สะท้อนว่ามีการเผา ลดลงต่อเนื่องตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา จาก กว่า 80 จุด เหลือเพีง 4 จุด ซึ่ง เจ้าหน้าที่ทุกส่วนและชาวบ้าน ต่างก็เร่งกระจายกำลังกันเฝ้าดูสถานการณ์และเร่งเข้าควบคุมไฟป่าทันที

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และ ผู้นำชุมชน ล่องเรือเข้าพื้นที่ป่า เหนือเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อออกลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า รวมทั้งฝังตัวในพื้นที่ เพื่อควบคุมไม่ให้กลุ่มลักลอบล่าสัตว์ หรือ เผาป่า เข้ามาได้

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าวว่า  การจัดกำลังเน้นการปฏิบัติในพื้นที่  ทั้งการลดตระเวน และการฝังตัวในพื้นที่ เพื่อป้องกันและเฝ้าเอาตัวคนจุดไฟเผาป่าไปดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาแม้ทางจังหวัดเชียงใหม่จะมีประกาศปิดป่า แต่ยังมีการฝ่าฝืนลักลอบเข้าไป   ถือว่าเป็นการเจตนาและจงใจเข้าไปในป่า

ก่อนหน้านี้อุทยานฯ ได้ออกประกาศปิดป่าตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์  หากมีความจำเป็นต้องเข้าป่าต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทราบทุกครั้ง  แต่ล่าสุดอุทยานฯใช้มาตรห้ามเข้าป่าอย่างเด็ดขาดจนถึงวันที่ 30 เมษายน

ขณะที่ข้อมูลจากดาวเทียม ระบบ VIIRS  ตรวจพบจุดความร้อน หรือ ฮอทสปอต ใน 9  จังหวัดภาคเหนือจำนวน  275 จุด ลดลงจากวันที่ 3 เมษายน ที่มีฮอทสปอต จำนวน 763 จุด ขณะที่ จ.เชียงใหม่วันนี้พบจุดฮอทสปอตเพียง 35 จุด จากวันที่ 3 เมษายน จำนวน 161 จุด และวันที่ 2 เมษายน   จำนวน  478 จุด

การออกลาดตระเวนครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี  ที่สั่งการในที่ประชุมติดตามสถานการณ์แก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา  โดยให้เร่งลดจุดความร้อนในพื้นที่ให้ได้ภายใน 7 วัน เพื่อปัญหาลดมลพิษหมอกควันที่เกิดขึ้นจากไฟป่า และการเผาทุกชนิด

วิกฤต !! ภาคเหนือ หมอกควัน หนักสุดในรอบ 5ปี

นักวิชาการม.เชียงใหม่ระบุ เอลนีโญ ส่งผลปัญหาหมอกควัน

ฝุ่น PM 2.5 "แม่สาย"ยังต้องเฝ้าระวัง พบเผาป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ