โบอิง ยอมรับซอฟต์แวร์ป้องกันเสียการทรงตัวผิดพลาด ทำ 737 แม็กซ์ โหม่งโลก 2 ลำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานการสืบสวนเบื้องต้นเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเปิดเผยอย่างเป็นทางการครั้งแรกวันนี้ ระบุว่า เครื่องบินหัวทิ่มลงหลายครั้งก่อนที่จะประสบเหตุตก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเดนนิส มุเลนเบิร์ก ซีอีโอ ของบริษัทโบอิง ได้กล่าวถึงอุบัติเหตุเครื่องบินแบบ 737 แม็กซ์ (737-MAX) จำนวน 2 ลำ ที่ประสบอุบัติเหตุในเวลาห่างหันไม่ถึง 6 เดือน โดยยอมรับว่า มาจากความผิดพลาดของระบบ MCAS หรือระบบป้องกันการสตอล หรือสูญเสียการทรงตัวของเครื่อง

ด้านนางดักมาวิต โมเกส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของเอธิโอเปีย กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่กรุงแอดดิสอาบาบาว่า รายงานการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า เที่ยวบิน ET302 ของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์หัวทิ่มลงหลายครั้ง แต่กัปตันและนักบินผู้ช่วยก็ไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ แม้ว่าจะปฏิบัติตามขั้นตอนตามที่บริษัทโบอิ้งแนะนำเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วทุกประการ

ขณะเดียวกันรายงานได้ให้ข้อเสนอแนะสำหรับโบอิ้งและหน่วยงานกำกับดูแล 2 ข้อ ข้อแรกคือ ให้โบอิ้งทบทวนระบบควบคุมอากาศยาน และให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินตรวจสอบให้แน่ใจว่าปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วก่อนที่จะอนุญาตให้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้อีกครั้ง

สำหรับรายงานเบื้องต้นนี้ไม่ได้มีการกล่าวโทษสาเหตุใด ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบสากลว่าด้วยอุบัติเหตุทางอากาศ รวมถึงไม่ได้วิเคราะห์ลักษณะการบินของเที่ยวบินดังกล่าวโดยละเอียด ซึ่งคาดว่าจะเปิดเผยในรายงานฉบับสมบูรณ์ หลายเดือนหลังจากนี้

ทั้งนี้หัวหน้าทีมสืบสวนของเอธิโอเปีย ระบุว่า จากข้อมูลกล่องบันทึกข้อมูลการบินและการสนทนาในห้องนักบินในตอนนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีปัญหาด้านโครงสร้างในเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์ หรือไม่ โดยทีมสืบสวนจะตรวจสอบเพื่อหาปัญหาอื่น ๆ ซึ่งอาจใช้เวลาระหว่าง 6 เดือน ถึง 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา การสืบสวนได้ให้ความสนใจไปที่ระบบช่วยบินอัตโนมัติ หรือ MCAS ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เสียการทรงตัว ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ทางโบอิ้งเปิดเผยว่าได้ทำการทดสอบตัวอัปเดตของซอฟต์แวร์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับเที่ยวบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบเหตุตก หลังออกจากแอดดิสอาบาบาได้เพียง 6 นาที เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 157 คน และทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกสั่งระงับการใช้เครื่องบินตระกูล 737 แม็กซ์ ชั่วคราว เนื่องจากครั้งที่สองในรอบห้าเดือนที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบเหตุตก โดยครอบครัวของผู้เสียชีวิต หน่วยงานกำกับดูแลและนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างรอคอยที่จะทราบเบาะแสถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

 

รูปภาพ : ISSOUF SANOGO / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ