เกาหลีใต้ เริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟน 5 จี ทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้เริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานเครือข่ายไร้สาย 5จี ทั่วประเทศวันนี้ หลังผู้ให้บริการ 3 รายใหญ่เปิดตัวเครือข่ายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ วางจำหน่ายพร้อมเปิดให้ลงทะเบียนสมาร์ทโฟนรุ่นกาแล็กซี S10 ซึ่งรองรับการใช้งานในระบบ 5จี ทั่วประเทศเกาหลีใต้วันนี้ (5 เม.ย.) เป็นวันแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 3 ผู้ให้บริการรายใหญ่ ได้แก่ เอสเค เทเลคอม เคที และแอลจี ยูพลัส ได้เปิดตัวเครือข่าย 5จี ก่อนกำหนดไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 เม.ย.)

โดยเกาหลีใต้ อ้างว่าเป็นประเทศแรกที่ให้บริการ 5จี ในเชิงพาณิชย์ แต่ก็มีผู้ให้บริการในสหรัฐฯ อย่าง AT&T ที่แย้งว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการ 5จี เชิงพาณิชย์รายแรก เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่บริการของ AT&T ครอบคลุมเพียงบางพื้นที่ และใช้ได้เฉพาะอุปกรณ์แชร์อินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ ฮ็อตสปอต ไม่รวมถึงสมาร์ทโฟน

สำหรับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สาย 5 จี นี้ สามารถรรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่าระบบ 4 จี 20 เท่า และรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์และเวอร์ชวลเรียลลิตี้ได้ดีกว่าเนื่องจากมีความหน่วงของสัญญาณที่ต่ำ

หลายๆ ประเทศได้มีการนำร่องการให้บริการระบบ 5จี มาบ้างแล้ว แต่เพิ่งจะมาใช้งานเชิงพาณิชย์ในปีนี้ โดยมีเกาหลีใต้เป็นประเทศแรก ขณะที่ เวอไรซัน ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ จะเปิดตัวระบบ 5 จี เชิงพาณิชย์ตามมาช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ก็ยังเป็นการให้บริการใน 2 เมืองเท่านั้น

ที่ผ่านมา ประเด็นที่มีการพูดถึงการอย่างมากเกี่ยวกับเครือข่าย 5จี คือความเสี่ยงด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหัวเว่ยของจีน

หัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับกระแสต่อต้านจากรัฐบาลหลายๆ ประเทศ ที่เกรงว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจถูกนำไปใช้เพื่อการสอดแนมได้  จนถึงขั้นสั่งห้ามผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในระบบ 5จี  ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐฯ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ปัญหาเรื่องการสอดแนมหรือแทรกแซงเครือข่ายกลายเป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้น เมื่อสิ่งต่างๆ มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ตั้งแต่รถยนต์ไร้คนขับไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่หลักฐานเป็นรูปธรรมที่ยืนยันว่าเทคโนโลยี 5จี ถูกใช้ในการสอดแนมหรือในลักษณะที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแต่อย่างใด

“เทคโนโลยี 5จี” ดาวเด่นในงาน โมบายล์ เวิลด์ คองเกรส 2018

พันธมิตรสหรัฐฯ ร่วมวงบอยคอต "หัวเว่ย"

เยอรมนี เล็งกีดกัน “หัวเว่ย” จากเครือข่าย 5จี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ