ศาลให้ประกัน "อาจารย์ซ้ง" มูลนิธิข้าวขวัญ คดีกัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์สำหรับการจำกุมตัวเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ในคดีครอบครองกัญชา 200 ต้น ล่าสุดเครือข่ายมูลนิธินำเงินบริจาคของประชาชนยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลได้อนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว

วันนี้ 9 เม.ย. 2562 กลุ่มชาวบ้าน ผู้ป่วย และ ลูกศิษย์มูลนิธิข้าวขวัญหลายสิบคน เดินทางมาให้กำลังใจระหว่าง ตัวแทนจากเครือข่ายมูลนิธิต่างๆเข้ายื่นคำร้องขอประกันตัวนายพรชัย ชูเลิศ หรือ อาจารย์ซ้ง เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ โดยยื่นหลักประกันเป็นเงินสด 6 แสนบาท ก่อนศาลจะลดให้เหลือ 5 แสนบาท เพราะศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ป่วย มีภาระครอบครัว และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว โดยไม่มีเงื่อนไข

ประกาศ! นิรโทษกรรมผู้ครอบครอง “กัญชา”

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกรอบกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ครอบครองกัญชาตามกฎหมายใหม่ 90 วัน และประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ก็อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นคำขอกับ อย. และมีเจตนาเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อการค้า พร้อมอ้างว่าการจับกุมดังกล่าว อาจเข้าข่ายการจับกุมโดยมิชอบ

ส่วนการที่ ป.ป.ส. ออกมาแถลงข่าวเมื่อวานนี้ นายวิฑูรย์ ระบุว่า นักกฎหมายหลายคนน่าจะผิดหวัง เพราะหน่วยงานรัฐมองแค่กฎหมายฉบับเก่า ไม่พิจารณากฎหมายฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้แล้ว

เช่นเดียวกับ นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางมาพร้อมทีมกฎหมาย มองว่าการแถลงของ ป.ป.ส.เมื่อวานนี้ค่อนข้างแข็งกร้าว เพราะในฐานะหน่วยงานรัฐ ควรมีมุมมองใหม่ต่อกัญชามากกว่ามองแค่เป็นยาเสพติด รวมถึงเมื่อมีกฎหมายใหม่ออกมาแล้ว รัฐก็ควรต้องอำนวยความสะดวกและให้ความรู้แก่ประชาชน ที่สำคัญต้องไม่ทำให้เกิดการผูกขาดกัญชาเฉพาะกลุ่มทุนใหญ่ แต่ต้องทำให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจและเป็นทรัพย์สินของประชาชน ส่วนใครที่มีกัญชาในครอบครองเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ก็ขอให้ไปแจ้งกับหน่วยงานรัฐให้ถูกต้อง

สำหรับนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ  เจ้าของกัญชา 200 ต้น ตอนนี้ยังติดภารกิจอยู่ที่ลาว และแม้ว่าจะยังไม่มีหมายจับหรือหมายเรียกจากตำรวจ แต่ก็ได้แสดงเจตจำนงแล้วว่าจะเดินทางกลับมาพบพนักงานสอบสวน และเร็วๆ นี้จะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสิทธิผู้ป่วย และหมอพื้นบ้านที่ไม่ควรมีใครต้องถูกดำเนินคดีลักษณะนี้

พรุ่งนี้ “ภูมิใจไทย” ไปประกันตัว “เดชา ศิริภัทร” มูลนิธิขวัญข้าว ปมกัญชา

ป.ป.ส. เปิดสายด่วน ถามเรื่อง “กัญชา” ย้ำ เสพ ครอบครอง จำหน่าย ยังผิดกฎหมาย

"ทรัมป์" เกทับปุ่มนิวเคลียร์สหรัฐฯเจ๋งกว่าของโสมแดง

“ลุงตู้” รักษามะเร็งด้วยกัญชา พาผู้ป่วยจดแจ้งครอบครองกัญชา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ