นครบาลระดมกำลังดูแล 4 จุดเล่นน้ำสงกรานต์ กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจนครบาลระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่ 4 จุดของกรุงเทพ มหานครที่เปิดให้เล่นน้ำสงกรานต์

เมื่อวันที่ (10 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำโดย พลตำรวจตรีภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมตำรวจในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 วางแผนดูแลความปลอดภัยและการจราจรช่วงสงกรานต์ใน 4 จุด ได้แก่ ถนนสีลม ถนนข้าวสาร สวนลุมพินี และเอเชียทีค ซึ่งทั้ง 4 จุดคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กว่า 5,000 คน

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ โครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายนนี้ โดยเดินทางไปเยี่ยมบ้านดารานักแสดงที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ แชมป์ ชนาธิป โพธิ์ทองคำ, ใหม่ เจริญปุระ, นายเอนก อินทะจันทร์ หรือแอนนา ชวนชื่น

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาตรการ 3 ระวัง 4 ห้าม 4 ให้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

โดย มาตรการ 3 ระวัง ได้แก่

- ระวังทรัพย์สินขณะเล่นน้ำ

- ระวังถูกล่อลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพหรือคนแปลกหน้า

- ระวังคนร้ายลวนลามในที่สาธารณะ

ข้อห้ามการเล่นน้ำสงกรานต์

- ห้ามพกพาอาวุธในที่สาธารณะ และห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

- ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

- ห้ามเต้นโชว์โป๊เปลือยในที่สาธารณะ

- ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้คนมึนเมา และบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทางสาธารณะ รวมทั้งขณะขับขี่หรือขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถทุกประเภท

- ให้เล่นน้ำบริเวณที่กำหนดไว้

- ให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง

- ให้แต่งกายสุภาพ มิดชิด ขณะเล่นน้ำ

- ให้เล่นน้ำโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ทุกภาคส่วนยังคงรณรงค์เรื่องการขับขี่ปลอดภัย เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นหลัก โดยเฉพาะกับเรื่อง "เมาแล้วขับ" ซึ่งปีนี้ภาครัฐจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากใครจงใจฝ่าฝืนกฎหมายในช่วงนี้จะทำสำนวนให้แตกต่างจากคดีอุบัติเหตุทั่วไป เพื่อให้ศาลพิจารณา

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ให้ข้อมูลเรื่องข้อกฎหมายเมาแล้วขับว่า อัตราโทษ เมาแล้วขับ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ พักใบอนุญาต 6 เดือนหรือเพิกถอนใบอนุญาต

เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ โทษจำคุก 1-5 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ พักใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาต  เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ เพิกถอนใบอนุญาต

สำหรับ "คนนั่งโดยสาร" ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 หากไม่ตักเตือนคนเมาแล้วขับก็เข้าข่ายความผิดเช่นกัน ฐาน ไม่ตักเตือนคนขับ และหากคนนั่งโดยสารกินเหล้าในรถก็จะมีความผิดเช่นกัน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  แต่ถ้าคนขับไม่เมาขับรถให้คนเมาและไม่ได้กินเหล้าในรถถือว่าไม่ผิด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ