ขสมก. นำร่องรับค่าโดยสารแบบไร้เงินสด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขสมก. จับมือ ธนาคารกรุงไทย เปิดทดลองรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดบัตรรถโดยสารสาย 510 ระยะเวลา 2 เดือน

เมื่อวันที่ (10 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขสมก. ได้ทดลองโครงการนำร่องการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ซึ่งร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนสามารถชำระค่าโดยสารรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 (สีฟ้า) จำนวน 38 คัน แบบไร้เงินสด เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนถึง 9 มิถุนายน  2562 ผ่านเครื่อง EDC ได้ 4 วิธีได้แก่ 1.ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้ง 3 ประเภท, วิธีที่ 2 การชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเดบิต และบัตรเครดิต แบบ contactless ของธนาคารต่างๆ, วิธีที่ 3. ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code ของทุกธนาคาร และวิธีที่ 4. การชำระค่าโดยสารด้วยบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ซึ่งภายในสองสัปดาห์นี้จะพยายามบังคับใช้ให้เป็นรูปแบบบัตรทั้งหมด

นายประยูร ระบุว่า  การทดลองนำร่องรถเมล์สาย 510 ไม่รับเงินสดได้ผลตอบรับดีจากผู้โดยสาร เพราะมีผู้โดยสารใช้บัตรเติมเงินชำระค่าโดยสารแล้ว 4,000 คน จากผู้โดยสารที่ใช้บริการสาย 510 จำนวน 38 คัน มีประมาณ 10,000 คนต่อวัน ขณะที่มีผู้โดยสารใช้บริการรถเมล์ ขสมก. 1.2 ล้านคนต่อวัน ทั้งนี้ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ผู้โดยสารที่ยังไม่พร้อม ขสมก. อนุโลมให้จ่ายค่าโดยสารด้วยเงินสดได้ เพื่อให้ผู้โดยสารเตรียมพร้อมและเรียนรู้ระบบ จากนั้นพยายามให้ผู้โดยสารจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตรฯ 100%

อย่างไรก็ตาม ขสมก. จะประเมินผลทุกสัปดาห์ เพื่อนำมาปรับแก้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสาร รวมทั้งผลการทดลอง 2 เดือนสิ้นสุดจะนำเสนอผลการทดลองให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด)ขสมก. ทราบในช่วงเดือนเดือนกรกฎาคม 2562 หากผลการทดลองประสบความสำเร็จจะขยายผลนำไปใช้กับรถเมล์สายอื่นๆ ต่อไป เพราะอนาคต ขสมก. จะไม่มีพนักงานเก็บค่าโดยสาร และต้องเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มตัว

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ