เพื่อไทย จี้ กกต.ทบทวนวิธีคำนวณส.ส. เชื่อส่อผิดรัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ กกต. ทบทวนวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุ หากสูตรที่กกต.เลือกใช้ มีแนวโน้มขัดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการจัดสรรที่นั่งส.ส.ให้กับพรรคที่ได้จำนวนส.ส.พึงมีไม่ถึง 1 ที่นั่ง พร้อมใช้ทุกช่องทางทางกฎหมาย ทวงถามความรับผิดชอบจากกกต.

วันนี้ 10 เม.ย. 2562 พรรคเพื่อไทย แถลงการณ์ว่า พรรคการเมืองที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมี 1 ที่นั่งไม่ควรได้รับเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังยืนยันในวิธีการคำนวณที่ทำให้พรรคการเมืองที่คะแนนไม่ถึงเกณฑ์มีส.ส.อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกตั้งส.ส. ที่กำหนดไว้ว่า การจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องไม่ทำให้พรรคการเมืองใด ได้รับ ส.ส. เกินจำนวนที่พึงมี พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนวิธีการคำนวณให้เป็นไปตามกฎหมาย

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า หาก กกต. ยังยึดวิธีการเดิมที่ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยก็จะใช้สิทธิทางกฎหมาย ทวงถามความรับผิดชอบจากกกต.

ส่วนแนวทางใช้สิทธิทางกฎหมาย  นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย อธิบายว่า มีเป้าหมายเพื่อให้กกต.ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และจะไม่เรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ขณะที่การประชุมกรรมการบริหารพรรค และแกนนำพรรคเพื่อไทยวันนี้ มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมประชุมเพียงคนเดียว คือ นายชัยเกษม นิติสิริ ส่วน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากมีกำหนดการพาครอบครัวไปพักผ่อนที่ต่างประเทศ และจะกลับมาร่วมประชุมใหญ่สามัญ พรรคเพื่อไทยในวันที่ 21 เม.ย.นี้

กกต. ร่อนเอกสาร แจง วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว

อนค.ชี้ ข้อกฎหมายชัด น้อยกว่า 7 หมื่น ไม่มีที่นั่ง

“สมชัย” เตือน กกต. คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ผิด อาจติดคุก

กกต.ยังบอกไม่ได้ ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบไหน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ