ประชาชนชาวเหนือ ทำบุญตักบาตร “วันพญาวัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศสงกรานต์ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งในวันนี้เป็นวันพญาวัน ถือเป็นวันเถลิงศก เปลี่ยนศักราชเริ่มต้นปีใหม่ ประชาชนต่างออกมาทำบุญตักบาตรกันอย่างคึกคัก

วันนี้ (15 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงราย เทศกาลสงกรานต์ซึ่งในวันนี้ชาวล้านนาทางภาคเหนือเรียกว่า "วันพญาวัน" หรือ เป็นวันเถลิงศก เปลี่ยนศักราชเริ่มต้นปีใหม่ ประชาชนชาวเหนือต่างออกมาทำบุญตักบาตรที่วัดกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดบ่อก้าง ตำบลจอมสวรรค์ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยนำตุงล้านนา อาหาร ดอกไม้ธูปเทียนมาใส่บาตรพระและร่วมกันสรงน้ำพระ เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวเนื่องในวันปี๋ใหม่เมือง และในช่วงบ่ายเป็นการดำหัว เพื่อขอขมาคนเฒ่าคนแก่ พ่อแม่ ครูอาจารย์ สรงน้ำพระพุทธรูป เจดีย์ เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลแก่ชีวิต

ขณะเดียวกันที่จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนชาวล้านนา ก็ออกมาทำบุญกันตั้งแต่ช่วงเช้าวันพญาวัน โดยการนำเอาสำรับอาหารคาวหวานไปทำบุญที่วัด การตานขันข้าวหรือถวายสังฆทานให้ญาติพี่น้อง ผู้ล่วงลับ นำข้าวตอกดอกไม้ถวายพระ จากนั้นก็จะพากันนำตุงที่ทำไว้ไปปักบนเจดีย์ทราย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการช่วยให้ผู้ตายที่มีบาปหนักถึงขั้นตกนรกสามารถพ้นจากขุมนรกได้ หลังจากนั้นก็จะพากันไปสรงน้ำพระขอพร และขนทรายเข้าวัด และปักตุงมงคล อย่างตุงไส้หมู และตุง 12 ราศี จากนั้นในช่วงบ่ายก็จะเข้าสู่ประเพณีการดำหัว หรือคารวะผู้เฒ่าผู้แก่ บิดามารดา ญาติพี่น้องผู้มีอาวุโส เพื่อเป็นการขอพรและขอขมาโทษ ที่อาจได้ประพฤติในสิ่งที่ไม่สมควรต่อท่านเหล่านั้นในรอบปีที่ผ่านมาและในวันนี้จะเป็นการเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันในวันสุดท้าย ก็จะมีนักท่องเที่ยว และชาวเชียงใหม่ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันทิ้งท้าย ทุกปีก็จะมีการเล่นสาดน้ำกันถึงช่วงค่ำมืด

 

จ.กำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

ขณะที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ทางเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย มีพราหมณ์มาประกอบพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยบรรยากาศภายศาลเจ้าพ่อหลักเมือง มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล ขอพรให้ชีวิตราบรื่นและครอบครัวมีความสุข กันอย่างคึกคัก โดยประชาชนจะนำน้ำส้มป่อยไปสรงน้ำเสาหลักเมือง จากนั้นก็จะรองน้ำที่ไหลผ่านเสาหลักเมืองนำไปบูชา หรือนำไปผสมกับน้ำอาบ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ชาวกำแพงเพชร ถือปฏิบัติกันมาเป็นประเพณีช้านาน มีความเชื้อว่า เจ้าพ่อหลักเมืองเป็นพระเสื้อเมือง พระทรงเมือง มีนามว่า “เจ้าหมื่นขุนศรีวรจักร” ศาลหลักเมือง มีอายุตามจารึกว่าตั้งมาเก่าแก่นานกว่า 700 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ