พรรคฝ่ายซ้ายฟินแลนด์ ประกาศชัยชนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตย พรรคฝ่ายซ้ายของฟินแลนด์ ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป โดยได้รับคะแนนเสียงนำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 17.7% ปูทางสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปของฟินแลนด์ที่เสร็จสิ้นแล้ว 99.5% ชี้ว่า พรรคสังคมประชาธิปไตยของฟินแลนด์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ไปครองอย่างเฉียดฉิว ด้วยคะแนนโหวต 17.7% เฉือนเอาชนะพรรคคู่แข่งอย่างพรรคฟินนส์ พรรคชาตินิยมขวาจัด ที่ได้คะแนนเสียง 17.5% ขณะที่พรรคกลางของนายกรัฐมนตรีจูฮา ซิปิลาแห่งฟินแลนด์ ตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยคะแนนโหวตเพียง 13.8%

นายอันตติ รินเน (Antti Rinne) ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตยประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้คาดหวังว่าพรรคจะได้รับคะแนนสนับสนุนกว่า 20% ถึงแม้จะไม่สามารถทำได้ แต่พรรคสังคมประชาธิปไตยก็จะกลายเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดของฟินแลนด์ เมื่อผลการนับคะแนนและการกำหนดจำนวนที่นั่งเสร็จสิ้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999 ที่เราได้เป็นก้าวขึ้นมาเป็นพรรคนายกรัฐมนตรี”

พรรคหนุนเอกราชกาตาลุญญาชนะการเลือกตั้ง

​พรรคฝ่ายค้านเดนมาร์กชนะเลือกตั้งเบียดรัฐบาลตกขอบ



หากผลการนับคะแนนทั้งหมดได้รับเสร็จสิ้น จะทำให้นายรินเนเป็นนายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์ที่มาจากพรรคฝ่ายซ้ายเป็นคนแรกในรอบ 20 ปี แต่หลายฝ่ายแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับกระบวนการในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ด้วยปัจจัยคะแนนโหวตของแต่ละพรรคที่ไม่ทิ้งห่างขาดลอย เนื่องจากคะแนนถูกแบ่งไปให้กับพรรคกรีนและพรรคเครือข่ายฝ่ายซ้ายด้วย ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปีที่ไม่มีพรรคใดได้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งเกินกว่า 20%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ