เปิดประวัติ “นอเทรอดาม” อาสนวิหาร แห่งประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"นอเทรอดาม" อาสนวิหารแห่งประวัติศาตร์ ที่จารึกในความทรงจำ ศาสนสถานที่ใช้เวลาก่อสร้างเกือบ 200 ปี ผ่านเรื่องราวต่างๆมามากมาย

“วิหารนอเทรอดาม”  หรือ “อาสนวิหารนอเทรอดาม”  เป็นศาสนสถานสำคัญในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
โดยวิหารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี คศ. 1163 หรือใน พ.ศ. 1706  หรือ 856 ปี ก่อนหน้านี้   ทั้งนี้หากเทียบกับประวัติศาสตร์ไทย ก็จะอยู่ในช่วงก่อนกรุงสุโขทัยเล็กน้อย และอยู่ในช่วงยุคกลางของยุโรป 

การก่อสร้าวิหารแห่งนี้เริ่มจากเมื่อ ปี ค.ศ. 1160 บิชอปมอริส เดอ ซูว์ลี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นบิชอปแห่งปารีส  และได้เห็นว่าโบสถ์เดิมที่ตั้งอยู่ไม่มฐานะจึงให้สร้างขึ้นใหม่   ทั้งนี้การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1163  ช่วงการครองราชย์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 
การก่อสร้างวิหารแห่งนี้ มีการต่อเติมมาเรื่อย ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มการก่อสร้างทางด้านหน้าหรือด้านตะวันตก  ซึ่งมีหอคอยสองหอ ที่กลายเป็นจุดเด่น โดยเริ่มขึ้นในประมาณปี   ค.ศ. 1200  ก่อนที่จะสร้างโถงกลางของตัวโบสถ์เสร็จ และด้วยระยะเวลาการก่อสร้างที่ยาวนานทำให้มีสถาปนิกจำนวนมากที่ร่วมในโรงการนี้  โดยวิหารสร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1345    หรือ 182 ปี หลังจากที่เริ่มก่อสร้าง 

เพลิงไหม้ “มหาวิหารนอเทรอดาม” ในกรุงปารีส

ทั่วโลกร่วมเสียใจเหตุ ไฟไหม้ “นอเทรอดาม”

คำว่า Notre Dame แปลว่า แม่พระ (Our Lady)  ที่เป็นคำใช้เรียกพระแม่มารี พระมารดาของพระเยซู

โดยปัจจุบันวิหารแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นทั้งโบสถ์โรมันคาทอลิกและเป็นที่พักอาศัยของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส

โดยศิลปะที่ก่อสร้างนั้นเป็นศิลปะแบบกอธิก มีประติมากรรมต่างๆและประดับกระจกสีที่เป็นจุดเด่น

อย่างไรก็ตามมีการระบุว่า “นอเทรอดาม” เป็นสิ่งก่อสร้างแรกๆที่ใช้  "ครีบยันลอย" ที่ใช้รับน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มสร้างกำแพงโบสถ์สูงขึ้นกำแพงก็เริ่มร้าวเพราะน้ำหนักของสิ่งก่อสร้าง เพราะสถาปนิกสมัยนั้นจะเน้นการสร้างสิ่งก่อสร้างที่สูง บาง และโปร่ง เมื่อสร้างสูงขึ้นไปกำแพงก็ไม่สามารถรับน้ำหนักและความกดดันของกำแพงและหลังคาได้ทำให้กำแพงโก่งออกไปและร้าว สถาปนิกจึงใช้วิธีแก้ด้วยการเติม "กำแพงค้ำยัน" ที่กางออกไปคล้ายปีกนกด้านนอกตัววัด เพื่อให้กำแพงค้ำยันนี้หนุนหรือค้ำกำแพงตัวโบสถ์เอาไว้ เ
ต่อมาในปี ค.ศ. 1793 ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส โบสถ์ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประติมากรรมและศิลปะทางศาสนาถูกทำลายไปมาก อาสนวิหารได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 จนมีสภาพเหมือนก่อนหน้าที่ถูกทำลาย

ฝรั่งเศส แจงคุมเพลิง “วิหารนอเทรอดาม” ได้แล้ว


และในวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2019  ก็เกิดเพลิงไหม้ สร้างความเสียหายอย่างหนัก  บริเวณยอดแหลมได้พังลง กระจกสีเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติได้รับความเสียหาย งานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน เหลือทิ้งไว้เพียงโครงเหล็ก  ขณะที่หอคอยคู่ไม่ได้รับความเสียหาย

โดยเพลิงไหม้ครั้งนี้ สร้างความเสียใจให้กับชาวคริสต์และชาวโลก เพราะเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งยุคสมัย 

นอกจากนี้สถานที่แห่งนี้ยังเป็นฉากในนิยายของ วิกเตอร์ อูโก เรื่อง The Hunchback of Notre Dame ซึ่งเป็นเรื่องของชายรูปร่างพิการที่หลงรักนางระบำชาวยิปซีและทำทุกอย่างเพื่อปกป้องนาง จนกลายเป็นโศกนาฏกรรม  โดยมีวิหารแห่งนี้เป็นฉากในนิยาย   
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ