บ.ผลิตบ้านลอยน้ำ ระงับโครงการบ้านกลางทะเล ชี้ 2 สามีภรรยา แค่ต้องการอิสระ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทเจ้าของโครงการ ประกาศระงับโครงการบ้านกลางทะเลอันดามัน ห่างชายฝั่ง จ.ภูเก็ต 14 ไมล์ทะเล ที่เปิดให้จับจองไปแล้ว 20 หลัง โดยจะระงับไปจนกว่าทุกอย่างจะชัดเจน แต่ยืนยันว่า บ้านกลางทะเลแห่งแรกยังไม่ถูกกองทัพเรือของไทยรื้อถอน พร้อมแสดงความเห็นตอบโต้รัฐบาลไทย โดยอ้างว่า จุดที่ตั้งบ้านพักกลางทะเล ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ พร้อมออกรับแทน 2 สามีภรรยาที่นำบ้านไปติดตั้งกลางทะเลว่าเป็นเพียงอาสาสมัคร ที่ต้องการชีวิตอิสระ

วันนี้ (17 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท Ocean Builders ซึ่งเป็นเจ้าของโคงการสร้างบ้านกลางทะเล ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวว่าบ้านกลางทะเลแห่งแรกกำลังถูกกองทัพเรือของไทยรื้อถอน หรือถูกรื้อถอนไปแล้ว รวมถึงระบุว่านายแชด เอลวาร์ทอฟสกี (Chad Elwartowski) ชาวอเมริกัน และนางสุปราณี เทพเดช ภรรยาชาวไทย เป็นผู้สร้างบ้านลอยน้ำและนำไปไว้ ณ จุดที่ตั้งในปัจจุบัน เป็นเพียงอาสาสมัครที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างอิสระในบ้านกลางทะเล โดยทั้งคู่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกแบบ การตัดสินใจเรื่องทำเลที่ตั้ง หรือการลงทุนในโครงการสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า นายเอลวาร์ทอฟสกี และนางสุปราณียังปลอดภัยดี 

ทั้งนี้ บริษัท Ocean Builders ยังตอบโต้รัฐบาลไทยที่บุกถึงจุดที่ติดตั้งบ้านลอยน้ำว่าอยู่ในเส้นทางเดินเรือ และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยอ้างว่า ภูเก็ตมีท่าเรือเพียงแห่งเดียว และแต่ละสัปดาห์ก็อาจจะมีเรือสินค้าวิ่งผ่านเพียงหนึ่ง หรือสองลำ ขณะที่บ้านลอยน้ำของบริษัทมีความกว้างเพียง 6 เมตร กินเนื้อที่ในเส้นทางเดินเรือน้อยกว่าเรือประมงด้วยซ้ำ และยังมีไฟสมอที่มีความสว่างสูง และมีระบบพิสูจน์ทราบอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้เรือทุกลำที่อยู่ใกล้สามารถตรวจจับได้

นอกจากนี้ทาง บริษัท Ocean Builders หวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับรัฐบาลไทยได้ และพร้อมที่จะพูดคุยกับผู้ที่รับผิดชอบทุกเมื่อ โดยที่ผ่านมาบริษัทได้พยายามคุยกับทุกฝ่าย และได้รับคำตอบมาตลอดว่าไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะสิ่งปลูกสร้างของบริษัทอยู่ในน่านน้ำสากล

อย่างไรก็ตาม บริษัทตัดสินใจระงับการเสนอขายบ้านกลางทะเลให้แก่ผู้สนใจกลุ่มแรก 20 ราย ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา จนกว่าทุกอย่างจะชัดเจน และสามารถหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายได้

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Motherboard ในเครือ Vice.com สื่อสัญชาติแคนาดา ได้ส่งอีเมลสอบถามไปยังนายเอลวาร์ทอฟสกี ชาวอเมริกันผู้มีแผนจะอาศัยอยู่ในบ้านกลางทะเลแห่งแรก และเขาตอบกลับมาว่า เขาและภรรยากำลังหลบหนี เพราะกลัวว่าจะถูกลงโทษรุนแรง และกำลังหาทางลี้ภัย ซึ่งหากเขาเอาตัวรอดได้ ก็อาจจะตัดสินใจทิ้งบ้านพักกลางทะเล และใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างสงบสุขในที่แห่งใหม่

ทั้งนี้ นายแอลวาร์ทอฟสกีบอกในอีเมลด้วยว่า บริษัท Ocean Builders ไม่ได้ประสานกับรัฐบาลไทยก่อนที่จะเปิดขายบ้านกลางทะเล โดยบริษัทตั้งใจที่จะแสดงให้ทางการไทยเห็นก่อนว่ามีผู้สนใจในโครงการมากแค่ไหน จากนั้นจึงขออนุญาตก่อสร้างจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

สำหรับ Ocean Builders คือบริษัทที่ก่อตั้งโดยทีมวิศกร ที่มีความสนใจในแนวทางของกลุ่ม Seasteading หรือ การตั้งเขตปกครองตนเองเพื่อใช้ชีวิตอย่างอิสระในเขตน่านน้ำสากล โดยจะรับสร้างที่พักอาศัยให้กับลูกค้าที่มีแนวคิดเดียวกันเท่านั้น ที่พักอาศัยดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเหมือนแท่นขุดเจาะน้ำมัน และอยู่ภายใต้อธิปไตยที่กำหนดขึ้นเองนี้ มีการดำเนินการใน 3 เฟส ซึ่ง เฟสแรก ก่อสร้างในน่านน้ำที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เฟส 2 จะก่อสร้างในน่านน้ำ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งออกไปเกิน 12 ไมล์ทะเล และเฟส 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้าย จะก่อสร้างกลางทะเลในเขตน่านน้ำสากลห่างจากฝั่งเกิน 200 ไมล์ทะเล

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา บริษัท Ocean Builders ประสบความสำเร็จในการก่อสร้างที่พักกลางทะเลแห่งแรก ในน่านน้ำห่างจากชายฝั่งจังหวัดภูเก็ตของไทย ออกไป 12 ไมล์ทะเล ซึ่งแม้จะยังเป็นเพียงที่พักต้นแบบ แต่มีลูกค้า 2 คนย้ายเข้าแล้ว ซึ่งทั้ง 2 คน ยินดีจะถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิตบนที่พักกลางทะเล ผ่านเว็บไซต์ของ บริษัท Ocean Builders รวมถึงทางยูทูป และเพจเฟซบุ๊กด้วย ส่วนแผนต่อไปของ บริษัท Ocean Builders คือ การสร้างที่พักกลางทะเลเพิ่มอีก 20 จุด โดยจะมีการปรับปรุงรูปแบบ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความยั่งยืนในการอยู่อาศัยมากขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ