“วิษณุ” แจง ม.270 ใช้เฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วิษณุ" ชี้ ข้อเสนอ ม.270 ของ "ไพบูลย์" ใช้ไม่ได้ เพราะใช้เฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏฺิรูป

จากข้อเสนอของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่ให้ใช้มาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ เปิดทาง ส.ว. เข้าร่วมผ่านกฎหมายสำคัญและงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาทางตันในการจัดตั้งรัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาอธิบายว่าช่องทางนี้ใช้กับกฎหมายทุกฉบับไม่ได้  โดยระบุว่า จะทำได้เฉพาะกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเห็นว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ ไม่สามารถใช้กับกฎหมายอื่นๆได้ และไม่มีมาตราใดที่แก้ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำได้

“วิษณุ” ยันทุจริตทุกคดีต้องเข้าศาลคดีทุจริต

วิษณุ ยํ้าจำเป็นต้องใช้ ม.44 รักษาความสงบเรียบร้อย

โดยนายวิษณุ มองว่า การจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเท่านั้น เพราะกฎหมายบางฉบับต้องพิจารณาแยกกันระหว่าง ส.ว. และ ส.ส.

ส่วนการที่ กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ จะทำให้การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทันกรอบเวลา 9 พฤษภาคมหรือไม่

นายวิษณุ มั่นใจว่าการดำเนินการทุกอย่างจะทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่าปัญหาการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่ทางตันทางการเมืองหรือไม่ โดยระบุเพียงสั้นๆว่าเมื่อถึงเวลาจะบอกทางออกเอง

"วิษณุ" แจงทูต-สื่อนอกปมใช้ม.44 ยันไม่ออกเพิ่มอีก

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย มองว่าข้อเสนอของนายไพบูลย์ เกิดขึ้นได้ยาก เพราะกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีถือเป็นกฎหมายปกติ ไม่ใช่กฎหมายปฏิรูปโดยตรง จึงมองว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นการตีความที่ไม่ตรงตามกฎหมาย 

เพราะมาตรา 270 ที่ระบุให้ ส.ว. จะเข้ามาพิจารณาได้นั้น  จะสามารทำได้ก็ต่อเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นกฎหมายปฏิรูปโดยตรงเท่านั้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ