“ไพบูลย์” ชี้ช่อง ส.ว.สามารถร้องขอพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ เองได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะถูกปฏิเสธจะทุกฝ่ายว่า อาจตีความมาตรา 270 คลาดเคลื่อน แต่ ‘นายไพบูลย์’ ยืนยันว่า เจตนาการพูดถึงแนวทางนี้ เพราะต้องการหาทางออกให้กับรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่หากรัฐบาลสามารถรวมเสียงข้างมากได้กลไกนี้ก็ไม่จำเป็น

วันนี้ (18 เม.ย.62) นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวีว่า บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญมาตรา 270 นี้ เขียนเอาไว้ตั้งแต่ก่อนจะมีคำถามพ่วงประชามติให้ ส.ว.เข้ามามีส่วนร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี และสาเหตุที่หยิบยกข้อกฎหมายนี้ขึ้นมาอธิบาย เพราะต้องการให้เป็นแนวทางแก้ปัญหารัฐบาลไม่มีเสถียรภาพที่หลายฝ่ายกังวล ส่วนความเห็นของพรรคการเมืองที่ไม่เอาด้วยกับแนวทางนี้ เชื่อว่าเป็นกลุ่มพรรคที่ไม่ต้องการให้ ส.ว.เข้ามามีบทบาท

ทั้งนี้แต่ตามหลักการของเนื้อหากฎหมายที่เขียนไว้ ไม่ว่าฝ่ายใดได้เป็นรัฐบาล ก็สามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้เสมอ เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีไม่ได้แจ้งว่ากฏหมายฉบับนั้นเกี่ยวข้องกับกฏหมายปฏิรูปประเทศ ส.ส. หรือ ส.ว.  ก็สามารถเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้วินิจฉัยได้ นั่นหมายความว่าหากรัฐบาลใหม่ไม่ใช่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และไม่ต้องการให้ ส.ว.เข้ามามีบทบาทร่วมพิจารณากฎหมาย ส.ว.ก็อาจเข้าชื่อร้องต่อประธานรัฐสภาว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศได้

ทางไม่ตัน! “ไพบูลย์” ชี้เป้า รบ.ฝ่ายหนุน “บิ๊กตู่” ใช้ ม.270 ดึง ส.ว.ร่วมพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ

สำหรับบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญมาตรา 270 นายไพบูลย์ มองว่า ผู้ร่างกฏหมายเขียนไว้เพื่อเป็นกลไกรองรับช่วงเปลี่ยนผ่าน ส่วนกฏหมายใดจะเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศบ้าง ส่วนตัวยังเชื่อว่าเกี่ยวข้องเกือบทุกฉบับ เพราะแผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ20ปี ก็เขียนครอบคลุมไว้ทุกด้าน แม้แต่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ กฎหมายก็เขียนไว้ว่าต้องสอดคล้องกับยุทธศาตร์ชาติด้วย

“วิษณุ” แจง ม.270 ใช้เฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ