สรรพากร ยอมถอย! ดอกเบี้ยไม่ถึง 2 หมื่น "ไม่ต้องเซ็นยินยอม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีการเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ล่าสุดทางกรมสรรพากร ได้ยอมปรับเกณฑ์เรื่องการลงนามให้ความยินยอมแล้ว ส่งผลให้กลุ่มผู้ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ที่ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากไม่ถึง 2 หมื่นบาท “ไม่ต้องมาเซ็นยินยอม” แต่ถือว่ายินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากรตรวจสอบ ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีทันที

วันนี้ 23 เม.ย. 2562 กรมสรรพากร ประชุมร่วมกันกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับประกาศของกรมสรรพากร เรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์

 นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเตรียมแก้ไขหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเก็บภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% โดยคาดว่าจะออกประกาศใหม่ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้โดยการประกาศใหม่ จะปรับเปลี่ยนเป็นผู้ฝากเงินทุกราย “ไม่ต้อง” มาลงนามให้ความยินยอม แต่ข้อมูลจะถูกนำส่งมาทางกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ที่เสียภาษีจะมีเพียงผู้ที่ได้รับดอกเบี้ยเกินกว่า 20,000 บาทเท่านั้น

สรรพากรนัดถก"ธ.พาณิชย์"เคลียร์ภาษีดอกเบี้ย 23 เม.ย.

คลังยันเดินหน้าเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก 15% ตัดช่องทางผู้มีเงินฝากเกิน 4 ล้าน เลี่ยงภาษี

สะเทือนใจคนมีเงินฝาก "คลังรีดภาษีดอกเบี้ย"

สรรพากรแจง ดอกเบี้ยต่ำกว่า 20,000 ไม่ต้องเสียภาษี แต่ต้องยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูล

ส่วนกรณีที่เจ้าของบัญชีไม่ต้องการให้ธนาคารนำส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร ให้เจ้าของบัญชีมาแจ้งความจำนงกับธนาคารเป็นรายๆไป โดยยืนยันว่าผู้ที่มีดอกเบี้ยรับต่ำกว่า 20,000 บาทซึ่งมีจำนวนบัญชีกว่า 80 ล้านบัญชี หรือ 99% ของผู้มีเงินฝาก จะไม่เสียภาษีอย่างแน่นอน รวมถึงไม่ต้องมาลงนามให้ความยินยอมด้วย

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ย้ำว่าประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ไม่ถึง 4 ล้านบาท ก็ไม่ต้องถูกเก็บภาษีอยู่แล้ว ทั้งนี้ ทางสมาคมธนาคารไทย ยอมรับว่าการปรับหลักเกณฑ์ใหม่เป็นเรื่องดี ที่จะทำให้ลูกค้าโดยส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ แต่ต้องดูในตัวรายละเอียดของทางกรมสรรพากรอีกครั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ