ธนาคารโลก คาดจีดีพีไทย ปีนี้โตแค่ 3.8% ได้แรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ในประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารโลก ห่วงการเมืองไทยฉุดลงทุนใหม่สะดุด คาดการณ์จีดีพีปีนี้เติบโตแค่ 3.8 เปอร์เซ็นต์ โดยได้แรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ในประเทศ ส่วนส่งออกโต 5.7 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.62) นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 3.8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนปีหน้า 2563 จะเติบโต 3.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และเทียบกับในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้าแล้ว ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดี เนื่องจากไทยมีอุปสงค์ในประเทศเข้ามาช่วยทดแทนการชะลอตัวของการส่งออก ขณะเดียวกันการลงทุนภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนก็เริ่มกลับเข้ามา

ขณะที่การส่งออกไทยในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 5.7 เปอร์เซ็นต์ ชะลอลงเล็กน้อยจากปี 2561 และปี 2563 คาดว่าจะเติบโตในระดับ 5.5 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลจากความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งประเด็นทางการค้า ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อการส่งออกของหลายประเทศในภูมิภาค รวมทั้งไทยด้วยเช่นกัน

นายเกียรติพงศ์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างล่าช้าจะส่งผลต่อโครงการลงทุนภาครัฐใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไปแล้วนั้นอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก นอกจากนี้การลงทุนของภาคเอกชนเองอาจยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจทำให้การลงทุนต้องชะลอออกไปด้วย                                                                         

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ