กรมอุตุฯเตือนพายุฤดูร้อนรุนแรงอีกครั้ง 3-4 พ.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศฉบับที่ 8 เตือนพายุฤดูร้อนเข้าประเทศไทยตอนบน ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 เมษายน 2562 กระทบวันนี้ 50 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร และคาดว่าจะกลับมารุนแรงอีกครั้งในวันที่ 3-4 พฤษภาคม // หลายจังหวัด พายุฤดูร้อนพัดถล่มตั้งแต่คืนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ (26 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ความเสียหาย ที่จังหวัดชัยภูมิ ลมพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านกลางดึก ทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ เสาไฟฟ้าล้มหักโคล่น พังเสียหายกว่า 20 ต้น ไฟฟ้าดับตลอดทั้งคืน มีบ้านเรือนประชาชนเสียหาย ใน 2 อำเภอ กว่า 80 หลังคาเรือน  นายฤทธินันท์ ครอบบัวบาน อายุ 62 ปี ชาวบ้าน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มในครั้งนี้ เล่าให้ฟังว่าจังหวะที่พายุพัดเข้าตัวบ้านอย่างรุนแรง พยายามวิ่งหนีแต่ถูกเศษบ้านที่พัง กระเด็นมาโดนศรีีรษะจนแตก โชคยังดีไม่โดนจุดสำคัญของร่างกาย

ส่วนที่จังหวัดพะเยา ความคืบหน้า ที่หลังพายุฤดูร้อนพับถล่มบ้านเรือน 3 อำเภอ เสียหายกว่า 300 หลัง เมื่อเย็นวานที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างเข้าทำการซ่อมแซมบ้านเรือนของตนเอง เบื้องต้นทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ดำเนินการช่วยเหลือ โดยการนำกระเบื้องหลังคาซ่อมแซมบ้านให้ชาวบ้านประมาณ 200 หลังคาเรือน อย่างเร่งด้วยเนื่องจากเกรงว่าจะมีพายุเข้าพัดถล่มอีกรอบ

นอกจากฝนจากพายุฤดูร้อนจะทำให้น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ แต่ที่โ จ.นครราชสีมา แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน แต่กลับไม่มีน้ำฝนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำตามแหล่งเก็บน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะปริมาณน้ำภายในสระน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ที่ใช้สำหรับผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง แห้งลงอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวาดวิตกเกรงว่า ปริมาณน้ำจะมีไม่เพียงพอใช้สอยตลอดในช่วงฤดูแล้ง

ด้านนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 26-27 เมษายนนี้ จะเกิดพายุฤดูร้อน ลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า ส่งผลกระทบครอบคลุม 50 จังหวัด ในทุกภาค

แต่หลังจากวันที่ 28 เม.ย- 3 พ.ค ความรุนแรงของพายุฤดูร้อนจะเบาบางลง แต่ความร้อนจะกลับมาเพิ่มมากขึ้น  และมีการคาดการณ์ว่าช่วงวันที่ 3-4 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ความรุนแรงของพายุฤดูร้อนจะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนประชาชน ที่จะเดินทางมาร่วมงาน และการประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง โดยกรมอุตุจัดนักพยากรณ์ อากาศ คอยติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

ส่วนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงที่พัดถล่มในเขตดอนเมือง เมื่อวานนี้ เป็นการเกิดขึ้นเฉพาะพื้นที่ที่มีอากาศยกตัว แรงลมวานนี้ 53 นอต หรือ 70-90 กม.ต่อ ชม.  หากมีการเกิดขึ้นซ้ำในวันนี้ คาดว่าความรุนแรงจะลดลงจากเมื่อวาน โดยวันนี้จุดที่ควรระมัดระวังคือบริเวณเขตลาดกระบัง และสุวรรณภูมิ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ