“คลัง” ถอยเลิกแจกเงินเที่ยวเมืองรอง ชี้ไม่คุ้มค่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังไม่เสนอมาตรการแจกเงิน 1,500 บาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองแล้ว หลังศึกษารายละเอียดแล้วพบว่าโครงการนี้อาจไม่คุ้มค่า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะไม่เสนอให้ทำมาตรการแจกเงินให้คนละ 1,500 บาท 10 ล้านคนเพื่อไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อีเพย์เมนท์ในเมืองรอง 55 จังหวัดแล้วเพราะศึกษารายละเอียดแล้วพบว่าโครงการนี้อาจไม่คุ้มค่า

อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะคงเหลือแต่มาตรการทางภาษี ได้แก่ การขยายมาตรการเปิดให้นำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั่วประเทศมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ปีนี้ 15,000 บาทต่อคน และขยายระยะเวลาเปิดจุดให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปอีก 6 เดือน ถึงเดือน เม.ย.-ก.ย.2562 

แจก 1,500 บาท เที่ยวเมืองรอง ต้องใช้ภายในเดือนมิ.ย. นี้

กระตุ้นเศรษฐกิจ! แจกคนละ 1,500 บ.เที่ยวเมืองรอง

สำหรับสาเหตุที่กระทรวงการคลังยกเลิกการแจกเงิน 1,500 บาทให้ไปเที่ยวเมืองรอง เนื่องจากได้รับนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนใหม่ หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นการส่งเสริมให้คนนำงบประมาณไปใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย รวมถึงยังไม่สบายใจที่มีกระแสข่าวหลุดมาก่อนที่จะนำเรื่องเสนอให้ ครม.พิจารณา จึงสั่งให้ชะลอและหาทางปรับปรุงมาตรการใหม่ให้เหมาะสม หรือจนกว่าจะมีความจำเป็นกว่าเดิม

ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เมื่อวานนี้ มีมติเห็นชอบให้ใช้เงินกองทุนประชารัฐวงเงินรวมกว่า 13,180 ล้านบาท เพื่อเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับใช้รูดซื้อสินค้าหรือกดเป็นเงินสดแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงกลางปีนี้ ระหว่างเดินพฤษภาคมถึงกันยายน 2562 นอกจากนี้ยังมีมาตรการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพผู้ปกครองที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและมีลูกในช่วงเปิดเทอม วงเงิน 1,300 ล้านบาท และมาตรการลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงิน 6,600 ล้านบาทด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ