“เรืองไกร” ยื่น ผู้ตรวจฯ สอบกกต. เลือกปฎิบัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เรืองไกร”ยื่นหนังสือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบกกต. เลือกปฎิบัติ เทียบกรณี “พล.อ.ประยุทธ์”

กรณีการสอบสวนเรื่องการถือหุ้นสื่อฯ ของนายธนาธร ล่าสุด นายเรืองไกร เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบ กกต. โดยกล่าวหาว่า กกต. เลือกปฏิบัติเพราะเคยพิจารณากรณี พล.อ.ประยุทธ์ เปิดใช้โซเชียลมีเดีย ไม่เข้าข่ายขัดคุณสมบัติผู้สมัครแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กกต. ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า ก่อนหน้านี้ที่ กกต.จะยื่นตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งถือว่าเข้าข่ายขัดคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นั้น กกต.เคยมีมติกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ เปิดเพจเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม และ ทวิตเตอร์ มาแล้ว โดยมีความเห็นว่า ไม่เข้าข่ายขัดคุณสมบัติผู้สมัครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะ เป็นเพียงการเปิดช่องทางการสื่อสารกับประชาชนเท่านั้น

“เรืองไกร” จี้ กกต.สอบ “อุตตม” ขาดคุณสมบัติหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวหาว่า กกต.เลือกปฎิบัติ เพราะ กฎหมายเรื่องนี้ กำหนดว่า ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งส.ส. หรือ สมัครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่เป็นจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ
ซึ่งกรณีของทั้งนายธนาธร และ พล.อ.ประยุทธ์ เข้านิยามคำว่า สื่อมวลชนใดใด ผู้ที่จะต้องชี้ขาดว่าทั้งสองคนมีความผิดหรือไม่ คือ ตุลาการศาล ไม่ใช่ กกต. แต่ในกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ กกต.กลับแจ้งส่งหนังสือกลับมาถึงตนเองในฐานะผู้ร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าข่ายความผิด ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเคยฟ้องคดีคล้ายกันไปมากกว่า 10 คดี

“ไทยรักษาชาติ-เสรีรวมไทย” ยื่น กกต. ยุบ “พลังประชารัฐ”

สำหรับปัญหาเรื่องข้อกฎหมายดังกล่าว นายเรืองไกรเห็นว่า เป็นเพราะกฎหมายไม่รัดกุม และเป็นการเพิ่มบทบัญญัติใหม่เข้าไปในรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีคำว่า สื่อมวลชนใดใด บัญญัติไว้ นอกจากนี้เขายังอ้างว่าจากการตรวจสอบพบว่า บทบัญญัตินี้ถูกเพิ่มเข้าไปในรัฐธรรมนูญในชั้นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ซึ่งเคยมีสมาชิก สนช. ทักทวงว่าอาจเข้าข่ายกระทบสิทธิส่วนบุคคลแล้ว

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ