กกต.ยอมรับข้อผิดพลาดนับคะแนนเขต 1 นครปฐม คาด ทราบผลเร็วๆนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. ยอมรับข้อผิดพลาดนับคะแนนเขต 1 นครปฐม เผย จังหวัดเชิญผู้แทน 2 พรรคเปิดหีบหน่วย 25 เช็คใบขีดคะแนนหาข้อสรุปใบรายงานผลไม่ตรงกัน เชื่อ ทราบผลคะแนนในเร็วๆ นี้

วันนี้ 29 เม.ย. 2562  นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงกรณีปัญหาการนับคะแนนเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ทราบว่าเกิดปัญหาในการรวมคะแนนโดยพบว่า ของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ใบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง หรือส.ส. 5/18  ที่มีทั้งสิ้น 3 ชุดไม่ตรงกัน ทางสำนักงานกกต.จังหวัดนครปฐมได้มีการเชิญตัวแทนผู้สมัครทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 1 และ 2 มาเพื่อจะเปิดหีบของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ดูใบขีดคะแนน หรือ ส.ส.5/11 ว่าสรุปแล้วผลการนับคะแนนของหน่วยดังกล่าวเป็นอย่างไร

"ในชั้นการนับคะแนนไม่มีปัญหาเป็นที่ยุติเพราะผู้สังเกตการณ์ของทั้งสองฝ่ายต่างก็ยอมรับผลการขีดคะแนนของกรรมการนับคะแนนซึ่งใบขีดคะแนนนี้จะอยู่ในหีบ แต่มามีปัญหาตอนเอาคะแนนจากใบขีดคะแนนมากรอกในใบรายงานผลหรือส.ส. 5/18 ซึ่งมี 3ชุด คือติดอยู่ที่หน้าหน่วย ส่งกกต.เขต  และส่งกกต.จังหวัด ซึ่งขณะนี้พบว่า ใบส.ส. 5/18 สองชุดตรงกัน แต่อีกหนึ่งชุดมีคะแนนแตกต่างไป จึงเชิญผู้แทนของทั้งสองพรรคมาเพื่อตรวจสอบโดยไม่ต้องนับคะแนนใหม่  และเชื่อว่าจะทราบผลคะแนนในเร็วๆ นี้”

“ประชาธิปัตย์” มั่นใจ เขต 1 นครปฐม ไม่แพ้  

นับคะแนนใหม่ เขต 1 นครปฐม! “อนาคตใหม่” พลิกชนะ ปชป. 62 คะแนน

“อนาคตใหม่” จี้ กกต.จัดเลือกตั้งใหม่เขต 1 นครปฐม หลังคะแนนพลิกไปมา 5 ครั้ง

นายแสวง กล่าวยอมรับว่าความผิดพลาดในการนับคะแนนกรณีดังกล่าวทั้งวันที่ 24 มี.ค.และการนับคะแนนใหม่ก่อให้เกิดปัญหาความน่าเชื่อถือขององค์กร แต่ต้องบอกว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวบุคคล เพราะกรรมการนับคะแนนหนึ่งชุดจะต้องนับคะแนนถึง 4 หน่วยถือว่างานหนักพอสมควร  และในอดีตใบส.ส. 5/18 ทั้ง 3 ชุดจะใช้การก็อปปี้ด้วยกระดาษคาร์บอนเขียนครั้งเดียว แต่ก็มีปัญหาว่า ไม่ชัดตัวหนังสือเลือนหายได้ง่าย จึงเปลี่ยนมาใช้การเขียนทั้ง 3 ใบทำให้บางครั้งเกิดปัญหาการกรอกข้อมูลคลาดเคลื่อน  แต่ยืนยันว่าระบบการเลือกตั้ง หรือการนับคะแนนของกกต. มีความปลอดภัยระหว่างการนับและการลงคะแนน รวมถึงการเก็บรักษา ซึ่งแต่ละขั้นตอนสามารถที่จะตรวจสอบได้

เมื่อถามว่า เมื่อผลคะแนนยังไม่เป็นทางการเหตุใดนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. จึงออกมาให้สัมภาษณ์ นายแสวง กล่าวว่า  ท่านน่าจะได้รับทราบข้อมูลในขณะนั้นซึ่งยังไม่ครบถ้วน และยังมีปัญหาเรื่องของกรอกข้อมูลอยู่  

เมื่อถามต่อว่า แต่นายฉัตรไชย ใช้คำว่า พรรคอนาคตใหม่ชนะ ไม่ได้ใช้คำว่าผลคะแนนอย่างไม่ทางการ  นายแสวง กล่าวว่า “ ก็ชนะเบื้องต้นไง” 

เมื่อถามว่าจะทราบผลการตรวจสอบผลคะแนนได้เมื่อไรเพราะแค่หน่วยเดียว นายแสวง กล่าวว่า เขาเพิ่งนัดกันตอนบ่ายสอง การจะเปิดหีบไม่สามารถทำได้เลย ต้องมีพยาน และผู้แทนพรรคการเมืองเพื่อให้เกิดการยอมรับ

ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐมจะต้องรับผิดชอบหรือไม่  นายแสวง กล่าวว่า ไม่อยากจะโทษ เพราะการนับคะแนนใหม่ เป็นเรื่องของกกต.เขต  ซึ่งผอ.กกต.จังหวัดมีหน้าที่เพียงอำนวยความสะดวก และให้คำปรึกษาเท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ