“ปิยบุตร” ขู่ฟ้อง กกต. หากใช้สูตรคำนวณ ต่ำกว่าส.ส.พึงมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปิยุบตร” แถลง ข้อผิดพลาด 3 ข้อ การทำงาน กกต.

พรรคอนาคตใหม่โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค แถลงข่าวหัวข้อการทำงานที่ผิดพลาดของ กกต. 3 ประเด็น หนึ่งในนั้นคือมีกระแสข่าวว่า กกต.จะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบ 27 พรรคเล็กที่ได้คะแนนต่ำกว่า ส.ส.พึงมีจำนวน 1 ที่นั่ง ซึ่งนายปิยบุตร มองว่าหาก กกต.ใช้สูตรการคำนวณดังกล่าว ถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และจะดำเนินการฟ้องร้อง กกต. ทันที
นี่คือสิ่งที่ นานปิยบุตร ยืนยันว่า หาก กกต.ใข้สูตรนี้ในการคำนวณจะฟ้อง กกต. ทันทีเพราะทำให้พรรคอนาคตใหม่ จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อลดลงไปถึง 7-8 ที่นั่ง หรือประมาณ 6 แสนเสียง

6 พรรคเล็ก เสนอกกต. แบ่งคะแนน “เพื่อไทย” ให้พรรคเล็ก

นายปิยบุตร อธิบายเพิ่มเติมว่า ตัวเลข ส.ส.พึงมีที่ กกต.คำนวณมาคือ 71,057 คะแนนกฎ ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ระบุว่า ห้ามพรรคการเมืองใดมี ส.ส.มากกว่า ส.ส.พึงมี หากใช้สูตรดังกล่าวจึงถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ

ประเด็นที่สอง ที่นายปิยบุตรพูดถึงคือการเรียกร้องให้ กกต.มีคำสั่งให้ หน่วยปฎิบัติงานเปิดเผยข้อมูลรายหน่วยทั้งหมด เพราะเมื่อไปขอดูคะแนน บางหน่วยให้ดู บางหน่วยไม่ให้ดู ถือเป็นมาตฐานไม่ตรงกัน

อนค.ชี้ ข้อกฎหมายชัด น้อยกว่า 7 หมื่น ไม่มีที่นั่ง

ส่วนประเด็นสุดท้ายพูดถึงการพิจาณาหุ้นสื่อ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคว่า กกต.ส่งเอกสารเรียกให้นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มาให้ข้อมูลวันที่ 22 เมษายน เวลา 10.30 น. แต่หนังสือมาถึงบ้าน 13.45 น. ทำให้ไปชี้แจงไม่ทัน ซึ่งนายปิยบุตร มองว่ามีความผิดปกติในการพิจารณาที่เร่งรัดเกินไป

กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ