เบื้องหลัง ช่างภาพผู้บันทึกนาทีประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่างภาพนิวมีเดียพีพีทีวี เผย บันทึกภาพนาทีประวัติศาสตร์ ต้องวางแผนตั้งแต่วันซ้อม เพราะวันจริงมีเวลาแค่เสี้ยววินาที ชี้ ถือเป็นการพัฒนาการถ่ายภาพอีกขั้นหนึ่ง

รายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว” ในวันนี้ 7 พ.ค. 2562 มีแขกรับเชิญเป็นช่างภาพนิวมีเดีย พีพีทีวี มาถ่ายทอดความรู้สึก ที่ได้บันทึกภาพครั้งประวัติศาสตร์ ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 

รวมภาพแห่งความประทับใจ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช ๒๕๖๒  

 นายทวีชัย จันทะวงศ์ หัวหน้าช่างภาพนิวมีเดียพีพีทีวี ระบุว่า ก่อนที่จะมีพระราชพิธี ทางสำนักพระราชวังได้ทำการซักซ้อม 3 ครั้ง เราจึงจัดคนไปประจำจุดต่างๆ4 จุด จากนั้นเราก็นำภาพทั้งหมดที่บันทึกได้มาดูว่าควรจะแก้ไขอย่างไร และ 4 จุดที่เราไปอยู่จะต้องเป็นจุดไฮไลท์สำคัญ เพื่อสมพระเกียรติให้มากที่สุด ไฮไลท์คือ จุดแรกตนเองจึงตัดสินใจจุดที่ 1 ประตูวิเศษชัยชาญให้ โสภน สุเสนา ประจำจุดนี้ ซึ่งเรามีการวางแผนว่า ถ้าถ่ายภาพจุดแรกได้ให้รีบโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊ก พีพีทีวี 36 ทันที ส่วนตนเองประจำจุดที่ 5 ช่วงสะพานผ่านฟ้า ในซ้อมต่างจากวันจริงมาก เพราะวันจริงมีประชาชนมานั่งรอเต็มไปหมดได้เห็นประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองตามถนนแถวยาวมาก มีเสียงประชาชนตะโกนทรงพระเจริญตลอดเวลา ทำให้ตนรู้สึกค่อนข้างตื่นเต้น

สองภาพประทับใจของ ทวีชัย จันทะวงศ์ หัวหน้าช่างภาพนิวมีเดียพีพีทีวี

ในหลวง เสด็จออก ณ สีหบัญชร พสกนิกรแซ่ซ้อง “ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้อง

 ด้าน นายโสภน สุเสนา ช่างภาพนิวมีเดียพีพีทีวี กล่าวว่า อันดับแรกรู้สึกกดดัน เพราะตนเองอยู่ในจุดแรก และ เป็นจุดที่ประชาชนจะเห็นพระองค์ท่าน ถ้าผ่านจุดนี้ไปแล้วเราจะไม่สามารถถ่ายภาพได้เลย ตนเองมีเวลาถ่ายภาพไม่ถึง 5 นาที

  ส่วนภาพทหารกองเกียรติยศ ที่มีเหงื่อไหลไหลออกมา นั้น เป็นช่วงที่ทหารมายืนอยู่หลังประชาชนที่มารอรับเสด็จ ซึ่งยืนนานประมาณ 30 นาที ที่ตนถ่ายภาพดังกล่าว เพราะต้องการให้ทุกคนได้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และ ความอดทนของทหาร  

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯเลียบพระนคร

 ด้าน นายสมศักดิ์ เนตรทอง ช่างภาพนิวมีเดีย พีพีทีวี กล่าวว่า ตนเองอยู่ประจำจุดที่ 2 ระหว่างที่รอริ้วขบวนได้เห็นปลายนิ้วของทหารนายหนึ่งมีเหงื่อไหลหยดอยู่ตลอดเวลา ตนเองจึงถ่ายภาพนี้ไว้ เพื่อต้องการสื่อถึงความเข้มแข็ง และ อดทน เพราะทหารใส่ชุดที่หนามาก การถ่ายภาพครั้งนี้ เปรียบเสมือนการฝึกของหน่วยซีล เพราะเป็นการฝึกให้เราผ่านอีกสเต็ปหนึ่งของการเป็นช่างภาพ เพราะเราถ่ายอย่างอื่นมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ น้ำท่วม ถ่ายภาพพระราชพิธี เป็นการพัฒนาขึ้นอีกขั้น เพราะการถ่ายภาพพระราชพิธี ต้องมีกฎระเบียบ ต้องมีความอดทน

 

ภาพถ่ายที่ถ่ายทอดถึงความอดทนของทหารจาก สมศักดิ์ เนตรทอง

เนรมิต‘เกาะรัตนโกสินทร์’ สว่างไสวสมพระเกียรติสูงสุด

 ขณะที่ นายอำพล ทองเมืองหลวง ช่างภาพนิวมีเดีย พีพีทีวี กล่าวว่า ภาพที่ตนประทับใจที่สุด คือ ภาพที่ในหลวงทรงแย้มพระสรวล

 จุดที่ตนเองอยู่คือ จุด ที่ 6 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จุดนี้จะมืดมาก เมื่อริ้วขบวนพระองค์เสด็จ เป็นจังหวะที่แสงไฟส่องลงมา ซึ่งเป็นช่วงที่จะถ่ายภาพได้แสงที่สวยที่สุด ขณะนั้น ตนเองใช้เลนส์ยาว โพกัสเยอะ สปีดชัตเตอร์ต่ำ จึงต้องมีความนิ่งในการกดชัตเตอร์ ถ้าดันความไวแสงสูง (ISO) คุณภาพไฟล์จะไม่ดี เมื่อต้องการคุณภาพดี เราจึงต้องลดสปีดชัตเตอร์ เพื่อแลกกับความใสของภาพ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ภาพเกิดความสั่นไหว การถ่ายภาพวันนั้น แค่เสี้ยววินาทีเดียวเท่านั้นทุกอย่างที่ถ่ายมาไม่สามารถแก้มือได้อีก จึงต้องวางแผนไว้ก่อนว่า จะใช้เลนส์ อะไร จะนำเสนอเรื่องราวอะไร เพราะวันจริงแตกต่างจากวันซ้อมมาก

อำพล บอกอีกว่า อีกภาพหนึ่งที่ตนเองประทับใจ คือ ภาพพระบรมราชินี ภาพดังกล่าวมีเวลาถ่ายเพียง 2-3 วินาทีเท่านั้น เพราะพระองค์ท่านอยู่ในวงล้อมทหาร และ ความยากของภาพดังกล่าว คือ ธงชาติ ที่ประชาชนโบกไปมาอยู่ด้านหน้า ซึ่งจะคอยบังคับโพกัสให้ยืดตลอด ด้วยแสงที่น้อยด้วย มีความเสี่ยงแต่เราก็ต้องกล้าตัดสินใจ

ดูรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว  “ช่างภาพพีพีทีวี” เผยนาทีบันทึกภาพประวัติศาสตร์ “พระราชพิธีบรมราชภิเษก”

รวมภาพแห่งความประทับใจ งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ