“น้องพลอย” เฮ! มท.ไฟเขียวเตรียมให้สัญชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"มหาดไทย"ไฟเขียวเตรียมให้สัญชาติ น้องพลอย เข้าร่วมโครงการแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับโลก เร่งให้ทันกำหนด

เมื่อวันที่ (9 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เผยว่า กรณีที่ น้องพลอย นักเรียนโรงเรียนสตรีจังหวัดระนอง ที่จะไปร่วมแข่งขันโรงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่มีอุปสรรคคือการขอออกนอกราชอาณาจักร เนื่องจากน้องพลอยเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ที่การพิจารณาให้ออกนอกราชอาณาจักรเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และแม้จะได้รับอนุญาตให้ออกนอกประเทศไทยก็ยังมีปัญหาสำคัญคือเรื่องการขอวีซ่าจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งโดยปกติทางการสหรัฐจะไม่ออกวีซ่า ให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ

อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทางกรมการปกครองได้ดำเนินการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับทาง สตม.แล้ว ส่วนเรื่องขอมีสัญชาติไทย กรมการปกครองตวจสอบแล้วปรากฏว่าการขอมีสัญชาติไทยของน้องพลอยสามารถกระทำได้ เพราะอยู่ในเงื่อนไขจะขอมีสัญชาติไทยได้ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 และตามมติ ครม.วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2559ในกลุ่มเด็กนักเรียนที่เกิดในประเทศไทยโดยมีบิดามารดาเป็นคนต่างด้าวอื่นที่มิใช่ชนกลุ่มน้อย และยังเรียนไม่จบปริญญาตรีและอยู่ในเงื่อนไขของการเป็นตัวแทนของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐไปแข่งขันหรือประกวดผลงานระดับนานาชาติหรือทำประโยชน์แก่ประเทศด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปวัฒนธรรม การศึกษา กีฬา หรือสาขาอื่นๆ และจะต้องอยู่อาศัยในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี โดยมีขั้นตอนที่จะต้องยื่นคำร้องแสดงเหตุจำเป็นที่จะต้องมีสัญชาติไทย เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือผู้ที่รัฐมนตรีมอบอำนาจพิจารณาก่อนและเมื่อได้รับการพิจารณาว่าเป็นผู้มีเหตุจำเป็นแล้ว จึงนำหนังสือแจ้งผลการพิจารณาไปยื่นขอมีสัญชาติไทยต่อไป

โดยปัจจุบันน้องพลอยได้มายื่นคำร้อง ขอให้พิจารณาเหตุจำเป็นการมีสัญชาติไทยต่อนายอำเภอเมืองระนองแล้ว และจังหวัดได้ส่งเรื่องมายังกรมการปกครอง ซึ่งกรมการปกครองในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาเห็นชอบเหตุจำเป็นที่น้องพลอยจะยื่นคำขอมีสัญชาติไทยได้ และได้แจ้งกลับไปที่จังหวัดและน้องพลอยเพื่อให้ไปยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยต่อนายอำเภอท้องที่ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอจะเร่งดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด และได้รับการประสานจากผู้ว่าราชการจังหวัดระนองว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการพาน้องพลอยไปทำหนังสือเดินทาง เพื่อจะได้ยื่นขอวีซ่าต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และสามารถเดินทางได้ทันตามกำหนด

นายอำเภอระนอง ยันทำเอกสารให้ “น้องพลอย”ไปแข่งวิชาการทัน

“หม่อง ทองดี”วอนให้โอกาส“น้องพลอย”ทำชื่อให้ประเทศ

เด็กไร้สัญชาติ "น้องพลอย" ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ