"อุตตม" ระบุ ยังไม่ได้ข้อยุติ ปมพรรคร่วมรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อุตตม" ระบุ ยังไม่ได้ข้อยุติ ปมพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ยังอยู่ในขั้นเจรจา พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวกินรวบ ก.เศรษฐกิจ แต่ยอมรับเป็นความสำคัญของพรรค เผย ยังไม่ได้ยินข่าว ขั้วที่ 3 ปชป.-ภท.-ชทพ.จับมือตั้งรัฐบาลแข่ง มั่นใจรวมเสียงเกิน 250 เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้

นายอุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กรรมการบริหารพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศรับรองผล อย่างเป็นทางการ โดยนายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการประสานงานกับพรรคต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาลตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรค มอบหมายให้ตนเอง และนายสนธิรัตน์  เป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่ทหารที่มีบ้านพักย่านดินแดงตามที่มีกระแสข่าว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจการจัดสรรโควต้า ที่พรคพลังประชารัฐกุมกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ได้เป็นถึงขั้นได้ข้อยุติ เพราะการรับรอง ส.ส.ของ กกต.เพิ่งจะเสร็จสิ้น และ ส.ส.ใหม่เพิ่งทยอยไปรายงานตัว จึงขอยืนยันว่า ไม่มีการตกลงตามที่ข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พลังประชารัฐ จำเป็นต้องเก็บกระทรวงเศรษฐกิจไว้ที่ตัวเองใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคต้องหารือกันภายในและหารือกับพรรคที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการแบ่งงานถือเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นเรื่องใหญ เพราะพรรคได้นำเสนอนโยบาย หาเสียงกับพี่น้องประชาชนมาแล้วจนกระทั่งเลือกตั้งเสร็จสิ้น ดังนั้นตนขอยืนยันในหลักการว่า เรื่องเศรษฐกิจพรรคให้ความสำคัญ เพราะสัญญากับประชาชนไว้ และเราต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนรายละเอียดจะลงไปถึงระดับไหน ยังคุยไม่ถึงตรงนั้น

นานอุตตม กล่าวต่อว่า รูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลมีหลายรูปแบบ อาจใช้วิธีการโทรหาเพราะพวกเรารู้จักกันดีกับแกนนำพรรคการเมืองทั้งหลาย ผมคิดว่าการติดต่อไม่ยาก ซึ่งที่ผ่านมาก็คุยกันต่อเนื่อง และวันนี้ก็ต้องคุยให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ในชั้นนี้เป็นเรื่องของพรรค แต่แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ถึงเวลาอันสมควรก็คงไปว่ากันอีกที 

กระแสข่าวเรื่องตัวเลขที่ พลังประชารัฐรวบรวมได้ 254 เสียงนั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ก็ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ ต้องรอให้ทุกอย่างยุติ จึงขอไม่พูดเรื่องตัวเลขในขณะนี้ โดยขณะนี้ก็มีการพูดคุยกับ 11พรรคเล็กบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีความมั่นใจเช่นเดิมว่าจะสามารถพูดคุยเจรจากับพรรคที่ร่วมอุดมการณ์และพลังประชารัฐก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเป็นไปตามโรดแมปคาดว่าไม่นานก็จะได้เห็นโฮมหน้ารัฐบาล ส่วนจะภายในเดือนนี้ บอกไม่ได้ แต่ถ้าถามอยากให้จบมั้ยเชื่อว่าทุกคนคงอยากให้จบ  โดยต้องรอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรคเสร็จ ถึงจะพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า คงต้องรอฟังผลอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจ การจัดสรรโควต้าของพลังประชารัฐ จึงเตรียมจับมือกับภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพลังประชารัฐ นายอุตตม กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินข่าวนี้ และยังเชื่อว่า การดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลของพลังประชารัฐ ก็จะเดินต่อไป เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นเงื่อนไขอะไรเลย 

สาเหตุที่ยังตั้งรัฐยาบาบไม่ได้เพราะแต่ละพรรรมุ่งต่อรองตำแหน่งใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้น เพราะยังไม่มีการติดขัดเรื่องต่อรองตำแหน่งอะไรเลย เนื่องจากทุกพรรคที่คุยล้วนอยากให้ประเทศชาติเดินหน้า สามารถสร้างความเข้าใจร่วมกันว่าในการ การหารือก็คือพยายามให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ส่วนกรณีตำแหน่งประธานรัฐสภา ที่นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ  ออกมาระบุว่า พร้อมทำหน้านี้นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยอมรับว่านายสุชาติ มีศักยภาพอยู่แล้ว แต่จะเป็นแบบนั้นหรือไม่ต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ยังไม่ได้ข้อยุติว่าเป็นท่าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ