ดุสิตโพล ชี้คนค้านรับรอง ส.ส.- 15 รมต.ลาออกนั่ง ส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับการประกาศรับรอง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อของกกต. พร้อมคัดค้านกรณีที่ 15 รัฐมนตรี ลาออกเพื่อเตรียมไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.

 “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณีการรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ แบบบัญชีรายชื่อ และการเข้าสู่ตำแหน่ง ส.ว. 250 คน เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด และสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,187 คน  ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ค. 2562

ซึ่งผลการสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 76.24 ไม่เห็นด้วยที่ กกต. ประกาศรับรอง สส. แบบแบ่งเขต จำนวน 349 คน จาก 350 เขต เพราะควรประกาศให้ครบทั้ง 350 เขต หลังมีหลายจุดที่พบข้อสงสัยทำให้หลายฝ่ายมองว่าการทำหน้าที่ของกกต. ไม่เป็นกลางและไม่ชัดเจน

ขณะที่ประชาชนบางส่วนร้อยละ 23.76  บอกว่าเห็นด้วย เพราะเป็นผลที่ถูกต้องตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ และอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนด

ส่วนกรณีที่ กกต. ประกาศรับรอง สส. แบบบัญชีรายชื่อ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 75.40 ไม่เห็นด้วย เพราะมีหลายฝ่ายที่ออกมาทักท้วงว่าการคำนวณของ กกต. ไม่เป็นธรรม ควรให้ความสำคัญกับเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน และบางส่วนเห็นด้วยร้อยละ 24.60  เพราะเมื่อมีการรับรองผล ส.ส.แบบแบ่งเขต ก็ต้องมีการประกาศผล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามมาเช่นกัน

นอกจากนี้ ผลโพลยังสอบถามกรณีประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับกรณีการลาออกของ 15 รัฐมนตรี เพื่อไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.  ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 83.15 ไม่เห็นด้วยเพราะเหมือนเป็นการเตรียมการณ์ไว้แล้ว และเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจทำหน้าที่ไม่เป็นกลางและไม่เหมาะสม และคนบางส่วนเห็นด้วยร้อยละ 16.85 เพราะเป็นสิทธิโดยชอบธรรม ทำตามกฎระเบียบ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ รู้และเข้าใจปัญหาบ้านเมือง

ส่วนการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็เตรียมลาออกไปเป็น ส.ว. ด้วยนั้น  มีประชาชนถึงร้อยละ 85 ไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้เข้ามาเพื่อช่วยเหลือทำประโยชน์แก่บ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ได้เข้ามาเพื่อต้องการกุมอำนาจหรือหวังผลใดๆ และเห็นด้วยร้อยละ 15.00 เพราะสามารถทำได้ มีการตรวจสอบคัดกรองคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาเป็น ส.ว. เชื่อมั่นและไว้วางใจในการทำงานของ คสช.ชุดนี้ 

 “บิ๊กตู่” ปัดใช้ 250 ส.ว. หวนเก้าอี้ นายกฯ

กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว

กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ส.แบ่งเขต 349 คนแล้ว

END GAME “ลุงตู่ อยู่ต่อ”

“อุตตม” วอนอย่าโจมตีส.ว.ควรให้โอกาสได้ทำหน้าที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ