"เด็กเพื่อไทย" วอน"ปชป.- ภูมิใจไทย" ร่วมหยุดคสช.สืบทอดอำนาจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เด็กเพื่อไทย" เรียกร้อง "ปชป.- ภูมิใจไทย" ร่วมหยุดคสช. สืบทอดอำนาจ จี้ ทำตามสัญญาประชาชน

วันนี้ 12 พ.ค. 2562 ดร.พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศในช่วงเวลานี้ ว่า กกต.ได้มีการประกาศรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ในทางคณิตศาสตร์ ตัวเลขส.ส.ของแต่ละพรรคถือว่านิ่งแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลจึงมีความชัดเจนมากขึ้น พรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองพันธมิตร ที่ยึดถือระบอบประชาธิปไตยเป็นหัวใจหลัก รวม 7 พรรค ได้ประกาศจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ตั้งแต่มีผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจุดยืนของเรา ณ เวลานี้ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้สภาชุดที่กำลังจะเข้ามาทำหน้าที่ ถือว่าเป็นชุดประวัติศาสตร์ที่มีพรรคการเมืองเข้ามามากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามการออกแบบรัฐธรรมนูญและวิธีการคำนวณส.ส.ที่ไม่ต้องการให้คะแนนทิ้งน้ำ เลยทำให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนมาก ต้องแบ่งคะแนนไปให้พรรคเล็กที่ได้คะแแนนไม่ถึงส.ส.พึงมี นับว่าเป็นกติกาที่เป็นธรรมแบบประหลาด

ขณะที่การรวมเสียงจากฝ่ายเดินหน้าประชาธิปไตยที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำ ณ เวลานี้ยังมั่นใจในจำนวนตัวเลข และไม่กังวลต่องูเห่าที่จะเกิดขึ้น เพราะยุคนี้ประชาชนรู้ทัน และพร้อมลงโทษส.ส.ที่ทรยศต่อประชาชน ส่วนอีกฝ่ายที่มีภาพการสืบทอดอำนาจ และได้คะแนนเสียงน้อยกว่า ก็ยังเดินหน้ารวมเสียงตั้งรัฐบาล เมื่อเป็นเช่นนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีตัวเลขส.ส.ที่สามารถสร้างเสถียรภาพให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ในการเป็นรัฐบาล แต่ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนทางการเมือง

นอกจากนี้ตนอยากเรียกร้องให้ ประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเก่าแก่ที่ยึดถืออุดมการณ์เสรีประชาธิปไตย รวมถึงพรรคภูมิใจไทยที่ประกาศฟังเสียงประชาชน ต้องตัดสินใจนำประเทศออกจากเชื้อเผด็จการอย่างเด็ดขาด ด้วยการไม่ไปร่วมเป็นส่วนสำคัญในการสืบทอดอำนาจของคสช.ในรูปแบบพรรคการเมือง ขอให้ตัดสินใจมาร่วมสร้างประชาธิปไตย จับมือปิดประตูวงจรอุบาทว์ พาประเทศเดินหน้าสู่เสถียรภาพมีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ด้วยการเลือกฝ่ายบริหารด้วยส.ส.ที่มาจากประชาชน อย่างแท้จริง ปิดสวิตซ์ ส.ว.แต่งตั้งจากคสช. ไม่ให้มีโอกาสใช้อำนาจหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่ออีก สำคัญที่สุดคือต้องฟังเสียงหัวใจตัวเองที่เคยสัญญากับประชาชนด้วย เพราะคนเราที่สุดแล้วไม่ควรโกหกตัวเอง

“เพื่อไทย” จับมือ 6 พรรค ลงสัตยาบรรณ หยุดสืบทอดอำนาจ

“อนาคตใหม่” ขู่งัดหลักฐาน แฉกลุ่มทาบทามซื้อตัวส.ส.ให้ย้ายพรรค

นายกฯ ยัน 15 รมต.ไปเป็น ส.ว.ไม่ใช่สืบทอดอำนาจ คสช.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ