โลกกำลังเผชิญ "ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์"ที่ปกคลุมสูงสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องที่น่าตกใจที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกใบนี้ของเราเมื่อศูนย์วิจัยของสหรัฐฯ The Mauna Loa Observatory (MLO) ในฮาวายพบว่า ความเข้มข้นของชั้นบรรยากาศของโลกมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สูงสุดในประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติ

โดยความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ถูกบันทึกไว้ที่ พุ่งสูงถึง 415.26 ppm ถือเป็นระดับที่น่ากลัว และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ซึ่งทำลายสถิติเมื่อไม่กี่ปีก่อนที่มลพิษคาร์บอนในชั้นบรรยากาศสูงถึง 400 ppm และพุ่งขึ้นเป็น 410 ppm ในปี พ.ศ.2560 จนกระทั่งในปี 2562 พุ่งไปที่ในระดับ 415.26 ppm เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

"เป็นการเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณสามต่อล้านส่วน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยล่าสุดอยู่ที่ 2.5 ppm ซึ่งเป็นไปได้ว่าเราจะเห็นผลกระทบของเอลนีโญหรือการเปลี่ยนแปลงในอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก โดยอุ่นขึ้นหรือเย็นลงแบบผิดปกติ " Ralph Keeling ผู้อำนวยการโครงการ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สาเหตุเกิดจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล อันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หากย้อนไปดูข้อมูลปี พ.ศ. 2453 คาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศอยู่ในระดับ 300 ppm สูงที่สุดในช่วง 800,000 ปี และในขณะนั้นมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกราว 100 ppm มาอยู่ในระดับ 400 ppm ในช่วง 100 ปีถัดจากนั้น และวันนี้ก็อยู่ในระดับดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

นับเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับการเพิ่มขึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยนักวิจัยระบุว่า โลกของเรายังมีโอกาสสุดท้ายที่จะหยุดกระบวนการการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อไม่ให้สถานการณ์แย่ลง

ข้อมูล : www.sciencealert.com

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ