ถอดรหัส !! “เสี่ยหนู” โพสต์ อักษรจีน ส่งสัญญาณ ?? 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ภาพอักษรภาษาจีน 2 ตัว ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(14 พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ภาพอักษรภาษาจีน 2 ตัว ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว Anutin Charnvirakul  ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาตีความความหมาย ว่านายอนุทิน พยายามสื่อสารในสเตตัสนี้อย่างไร ซึ่งบางคนบอกว่า ตัวอักษรภาษาจีน 2 ตัวนี้ แปลเป็นไทยว่า คนใหญ่ บางคนให้ข้อมูลว่า หมายถึง ประชาชนเป็นใหญ่ 

โดยทีมข่าวพีพีทีวี ได้สอบถามไปยังนายวรศักดิ์ มหัทธโนบล ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ข้อมูลว่า อักษรภาษาจีนที่นายอนุทินโพสต์ อ่านได้ 2 แบบ

แบบที่1 คือ อ่านจากขวาไปซ้าย อ่านว่า “ต้าเหยิน” หมายถึง ขุนนาง ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหรือเจ้าเมือง อย่างเช่นในเรื่องเปาบุ้นจิ้น จั่นเจาก็เรียกท่านเปาว่า “ต้าเหยิน” คือ เจ้าเมือง ในมุมนี้ หากเปรียบเทียบกับสถานการณ์ทางการเมือง นายอนุทิน อาจส่งสัญญาณว่า พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ตำแหน่งสำคัญตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง 

ส่วนแบบที่2  อ่านจากซ้ายไปขวาว่า เหยินต้า เป็นคำเรียกที่ประชุมสภาผู้แทนแห่งชาติของจีน ในมุมนี้อาจจะหมายความได้ว่า การประชุมสภาจะเปิดแล้ว และพรรคภูมิใจไทยได้ตัดสินใจต่อบทบาทของตัวเองในสภาผู้แทนราษรแล้ว

หากวิเคราะห์ลึกลงไป พบว่าพ่อของนายอนุทิน คือนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นจีนสายไต้หวัน มักจะอ่านจาะขวาไปซ้าย น่าสนใจว่านายอนุทิน พยายามส่งสัญญาณว่าพร้อมจะเป็นใหญ่ในแผ่นดินหรือไม่

 

"อนุทิน" ปัด “เนวิน” ต่อสาย ชทพ. ต่อรอง พปชร.

“อนุทิน” กั๊ก ยังไม่จัดตั้งรัฐบาล กำลังฟังเสียงประชาชน

“อนุทิน” แจง #เที่ยวหน้าไม่ต้องเลือกภูมิใจไทย ทำเพื่อตอบโต้"เสริมสุข"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ