หัวหน้า“ประชาธิปัตย์” คนใหม่ ชี้ชะตา รัฐบาลใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเลือกหัวหน้าคนใหม่ “จุรินทร์-พีระพันธุ์” ชิงดำ หนุนไม่หนุน “พลังประชารัฐ”

วันนี้พรรคประชาธิปัตย์จะได้หัวหน้าพรรคคนที่ 8 ต่อจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และจะได้ทราบท่าทีที่ชัดเจนมากขึ้นว่าพรรคประชาธิปตย์ จะสนับสนุนใครเป็นรัฐบาล โดยมีรายงานว่าการแข่งขันโค้งสุดท้าย ขณะนี้เหลือคู่ชิงชัยเพียง 2 คนเท่านั้นจากทั้งหมด 4 คน ที่ล้วนแต่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคอการเมืองระดับชาติ

การชิงชัยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่และเป็นคนที่ 8 ของพรรค ในวันนี้ เป็นไปด้วยความเข้มข้นไม่น้อยกว่าการเลือกตั้งระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม เมื่อปลายปี 2561 แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีการหยั่งเสียงจากสมาชิกทั่วประเทศ และโหวตเตอร์มีเพียง 307 คนเท่านั้น ทำให้การล็อบบี้เป็นไปอย่างเข้มข้นจากผู้สมัครทั้ง 4 คน คือ นายกรณ์ จาติกวณิช นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

แต่ก่อนเข้าโค้งสุดท้ายในวันนี้้มีรายงานว่า คู่ชิงชัยหัวหน้าพรรคครั้งนี้ เหลือเพียง 2 คน คือนายจุรินทร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และนายพีระพันธุ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายถาวร เสนเนียม และนพ.วรงค์ รวมทั้งกลุ่ม ส.ส.และอดีต ส.ส.ที่สนิทสนมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นคู่แข่งชิงหัวหน้าพรรคกับนายอภิสิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

โดยนายจุรินทร์เลือกนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคสมัยนายอภิสิทธิ์มาเป็นเลขาธิการพรรค ส่วนนายพีระพันธุ์ แม้ยังไม่ประกาศชื่อ แต่คาดว่าหากได้รับเลือกตั้ง จะเสนอชื่อนายถาวรเป็นเลขาธิการพรรค

และการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พรุ่งนี้ จะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐทันที เพราะมีแน้วโน้มว่ากลุ่มนายจุรินทร์อาจตัดสินใจไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ หรือเข้าร่วมแต่มีเงื่อนไขทางการเมือง ขณะที่กลุ่มนายพีระพันธุ์ มีแนวโน้มอย่างสูงที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แต่แนวทางทั้งหมดขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะตัดสินใจ

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่สามารถตอบคำถามได้ จนกว่าจะมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 15 พฤษภาคม แต่จนถึงขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีเทียบเชิญจากพรรคการเมืองอื่นๆ เข้ามาแต่อย่างใด

 

 

ศึกชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ จุดยืนที่ต้องเลือก : ฤา จะซ้ำรอย “10 มกรา 2522”

เดือด! ชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ “จุรินทร์-พีระพันธุ์” คะแนนสูสี

“ถาวร” เผย วงหารือ หนุน ปชป.ร่วมรัฐบาล"พลังประชารัฐ"

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ