อังกฤษพัฒนาเอไอตรวจหามะเร็งลำไส้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทด้านเทคโนโลยีการแพทย์ในอังกฤษพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเพื่อช่วยประหยัดเวลาในการตรวจหามะเร็งลำไส้ ที่หากค้นพบเร็วก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการรักษา

เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นของบริษัทโอดิน วิชัน ( Odin Vision) ซึ่งเป็นบริษัทที่บริหาร โดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน โดยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่บริษัทพัฒนาขึ้นจะสามารถวิเคราะห์ภาพที่ได้จากกล้องส่องลำไส้เพื่อช่วยแพทย์ตรวจหาติ่งเนื้อและวินิจฉัยว่าติ่งเนื้อที่พบนั้นเป็นเนื้อร้ายหรือไม่  

โดยทีมงานได้พัฒนาระบบที่เรียกว่าเอิรธ สแกน ( EARTH SCAN) ซึ่งใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับการส่งข้อมูลความเร็วสูงระหว่างดาวเทียมในอวกาศและพื้นโลก ร่วมกับซอฟแวร์ที่พัตนาขึ้นมาเฉพาะ เพื่อสร้างเอไอที่อาศัยข้อมูลปริมาณมหาศาลจากคลาวด์คอมพิวเตอร์ ทำให้วินิจฉัยได้อย่างทันทีว่าติ่งเนื้อที่พบนั้นเป็นมะเร็งหรือไม่    

ศาสตราจารย์ ลอเรนซ์ โลวัต แห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน  เชื่อว่าหากการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะสามารถช่วยชีวิตคนได้หลายแสนนคน เนื่องจากวิธีวินิจฉัยในปัจจุบันไม่สามารถตรวจหาติ่งเนื้อในลำไส้ได้พบทั้งหมด

โดยปัจจุบันมะเร็งลำไส้เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 3 และเป็นมะเร็งที่ทำให้เป็นมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 แต่การตรวจพบได้ในระยะต้นๆจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสในการมีชีวิตรอดมากถึง 90 เปอร์เซนต์ 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ