​ธุรกิจประมงไทยไม่หวั่นอียูแจกใบเหลืองแม้กระทบภาพลักษณ์-เชื่อไม่โดนคว่ำบาตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคธุรกิจประมงในไทยเชื่อมั่น รัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหากรณีสหภาพยุโรปให้ใบเหลืองการประมงไทยได้ภายในกำหนดระยะเวลา ด้านนักวิเคราะห์เตือนไม่ควรลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้อง


วันที่ 22 เม.ย. 58 นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวถึงกรณีที่สหภาพยุโรปให้ใบเหลืองการประมงไทยว่า มั่นใจว่าไทยจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ก่อนกำหนด และจะไม่มีการคว่ำบาตรการนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศไทย เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขมาตั้งแต่ปลายปี 57 และมีความคืบหน้าค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีความใกล้ชิดกับผู้นำเข้าสินค้าในยุโรปในระดับที่พูดคุยต่อรองกันได้ เบื้องต้นอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ แต่ไม่กระทบต่อการส่งออกสินค้าประมงแน่นอน


ด้าน นายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาแก้ไปปัญหา เพราะจะทำให้การดำเนินการแก้ไขเป็นไปอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัญหาเหล่านี้หากแก้ไขล่าช้าหรือถูกให้ใบแดง จะกระทบต่อภาคประมงอย่างมาก และส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ


ขณะที่ นายคมเดช รัตนพรวารีสกุล อดีตนายกสมาคมประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า กังวลต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่เพียงแต่การถูกจับตามองจากต่างชาติ แต่ยังส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการประมงถูกกฎหมายที่ต้องออกเรือจับสัตว์น้ำในรัศมีไกลขึ้น หลังกลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายลักลอบจับสัตว์น้ำจนกระทบต่อระบบนิเวศน์ และปริมาณทรัพยากรในทะเล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ผู้ประกอบการไทยจะมั่นใจว่าการที่สหภาพยุโรปให้ใบเหลืองในครั้งนี้ ไม่ส่งผลต่อคำสั่งซื้อสินค้า แต่นักวิเคราะห์ในประเทศแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุน ในหุ้นที่อาจถูกกระทบจากกรณีใบเหลืองของสหภาพยุโรป ทั้งหุ้นเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) และซีเฟรช อินดัสตรี หรือ CFRESH ที่อาจจะมีความผันผวนในระยะสั้น


อย่างไรก็ดี ลงทุนในตลาดหุ้นวันนี้ (22 เม.ย. 58) ยังปิดปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดย CPF ปิดตลาดลดลงถึง 90 สตางค์ ปิดที่ 23.60 บาท CFRESH ปิดตลาด 8.55 บาท ลดลง 10 สตางค์ ส่วน TUF ปิดตลาดบวกเล็กน้อยที่ 10 สตางค์ ปิดที่ 21.10 บาท.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ