อย.เผยสุ่มตรวจสารสกัดกัญชาพบโลหะหนักยาฆ่าแมลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉินเพราะทดลองใช้น้ำมันกัญชา ทำให้วันนี้คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ออกมาชี้แจงว่า อาจเป็นเพรา ผู้ป่วยใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม พร้อมเผยว่ามีบางรายใช้สารสกัดอื่นๆ เพิ่มเติม และการสุ่มตรวจพบโลหะหนักและยาฆ่าแมลงปนเปื้อนด้วย

เมื่อวันที่ (23 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  น้ำมันสกัดกัญชาหลากหลายยี่ห้อ ถูกนำมาวางเป็นสินค้าออนไลน์ ประกาศขายบนอินเทอร์เน็ตอย่างเปิดเผย หน้าเว็บไซต์ระบุข้อมูลรายละเอียดของส่วนประกอบ วิธีใช้ และอ้างอิงสรรพคุณในการรักษาอาการเจ็บป่วยโรคต่างๆ กว่า 20 โรค

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ให้ข้อมูลว่า กัญชาไม่ได้รักษาทุกโรค อย่างที่เข้าใจกัน  ผู้ใช้ต้องอยู่บนหลักองค์ความรู้ด้านการแพทย์ เพราะสายพันธุ์ของกัญชาให้สารและฤทธิ์ ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะพันธุ์กัญชาของไทย ที่มีสารทีเอชซีสูง ถ้าใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม อาจเกิดอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน และส่งผลทางจิต

รองเลขาธิการ อย.ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตน้ำมันกัญชาผิดกฎหมายและผสมสารสกัดต่างๆ เพิ่มเติม เช่น น้ำมันมะพร้าว ทำให้ได้สัดส่วนสารสกัดกัญชาที่ไม่แน่นอน เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถกำหนดปริมาณการใช้ยาได้

นพ.สุรโชคระบุว่า ก่อนหน้านี้ อย. ได้มีการสุ่มตรวจน้ำมันกัญชาที่ถูกยึดเป็นของกลาง พบโลหะหนักและยาฆ่าแมลงปนเปื้อน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว รวมถึงเตือนกลุ่มคนที่ไม่ควรใช้ยาจากสารสกัดกัญชา อย่างสตรีมีครรภ์ เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด และผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต เพราะเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงได้ง่าย

ขณะกระแสการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคกำลังเป็นที่สนใจ วันนี้ที่โรงพยาบาลหนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ที่เปิดรับและให้การรักษาผู้ป่วยด้วยน้ำมันกัญชา โดยมี นพ.ประเสริฐ มงคลศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เป็นผู้ตรวจรักษาและสั่งจ่ายน้ำมันกัญชาด้วยตัวเอง ทำให้ผู้ป่วยที่ทราบข่าวเดินทางมาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยกลางคน และผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว ทั้งความดันสูง เบาหวาน  ไขมันในเลือดสูง  หอบหืด และกลุ่มผู้พิการจากอุบัติเหตุ           

หนึ่งในผู้ป่วยที่เคยรักษาด้วยน้ำมันกัญชา บอกว่า ป่วยเป็นโรคเก๊าท์มานาน แต่หลังใช้น้ำมันกัญชาวันละ 1 หยด ก่อนนอนประมาณ 2 เดือน ช่วยให้อาการปวดลดลง แม้จะไม่ได้ช่วยให้หายป่วย แต่ทำให้หลับสบาย สุขภาพดีขึ้น

กรณีการให้ข้อมูลทางโซเซียลว่าน้ำมันกัญชา ใช้รักษาโรคได้ถึง 39 โรคนั้น นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยังไม่มีเอกสารทางการแพทย์ยืนยัน แต่ที่ผ่านมา ทางการแพทย์เน้นการดูแลใน 4 กลุ่มโรค คือ โรคลมชักในเด็กบางชนิด ที่ใช้ยาอื่นไม่ได้แล้ว  อาการคลื่นไส้อาเจียนรับยาเคมีบำบัด  ปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ที่ดื้อยา และปวดประสาทที่ใช้ยาแก้ปวดอื่นไม่ได้แล้ว  ซึ่งน้ำมันกัญชาไม่ได้สามารถรักษาได้ทุกโรค เพราะไม่ใช่ยาครอบจักรวาล 

ด้าน นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถานบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี บอกว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งย่อมมีฤทธิ์ทั้งกดประสาทและกระตุ้น  ทำให้ผู้ได้รับกัญชามีตั้งแต่นอนหลับ ตื่นตัว กังวล หัวใจเต้นเร็ว การใช้น้ำมันกัญชา เพื่อหยดรักษา ขณะนี้ควรทำภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่ใช่ทดลองใช้ตามลำพัง เพราะฤทธิ์กัญชาในแต่ละคนแสดงอาการแตกต่างกัน บางคนอาจไม่มีอาการมาก บางคนรุนแรง  เมื่อมีอาการใจสั่น หวิว วูบ ควรรีบพบแพทย์ทันที อย่านิ่งนอนใจ และต้องแจ้งแพทย์ด้วยว่า เพิ่งใช้กัญชามา เพื่อถอนพิษกัญชาได้อย่างรวดเร็ว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ