ตำรวจ แจงรูปถ่าย-สำเนาใบขับขี่ ยังใช้แทนใบขับขี่จริงไม่ได้ เหตุบังคับใช้ กม. 19 ก.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘พล.ต.ต.เอกรักษ์’ เผยใบขับขี่แบบถ่ายสำเนา และภาพถ่ายในโทรศัทท์ เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่พนักงานจราจร ยังไม่สามารถใช้ได้ เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 กันยายน 2562

เมื่อวันที่ (25 พ.ค.62) เพจเฟซบุ๊กชื่อ “คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์” ของ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 โพสต์ระบุว่า กรณี พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่อนุญาตให้แสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่พนักงานจราจร โดยใช้สำเนาถ่ายเอกสาร หรือภาพถ่ายในโทรศัพท์ นั้น ยังไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกยังไม่ได้กำหนดรูปแบบออกมา และกฎหมายเริ่มมีผลบังคับใช้ 19 ก.ย. 62 เป็นต้นไป

“มีการโพสต์ในโลกโซเชียลกันมากมายเรื่อง มาตรา 31/1 ของ พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่ประกาศออกมาเรื่องการแสดงใบขับขี่ แล้วจะใช้ภาพถ่ายแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรแทนใบขับขี่ตัวจริงได้นั้น ขออนุญาตชี้แจงว่าสามารถแสดงได้ 3 รูปแบบด้วยกัน ประกอบด้วย

1.แสดงด้วยใบขับขี่ตัวจริง (แบบเดิม)

2.แสดงด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเลคโทรนิคส์ (ใบขับขี่digital) ซึ่งกรมการขนส่งทางบกประกาศรับรองแล้วโดยจะต้องใช้แอปพลิเคชันของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้นนะครับ

3.สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

ซึ่งขณะนี้กรมการขนส่งทางบกยังไม่ได้กำหนดรูปแบบออกมานะครับ เพราะฉะนั้น การใช้สำเนาถ่ายเอกสาร หรือภาพถ่ายใบขับขี่ในโทรศัพท์แบบที่แชร์กันยังไม่สามารถใช้แสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรได้นะครับ เว้นแต่จะมีประกาศของกรมการขนส่งทางบกออกมารับรองว่าใช้ได้ครับ

กฎหมายนี้จะมีผลใน 120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 กันยายน 2562 เป็นต้นไปครับ

จึงเรียนมาเพื่อทราบทั่วกันครับ รบกวนบอกต่อด้วยนะครับ #คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ