ขอนแก่น “ปลาซักเกอร์” ระบาดหนัก “ปลานิล-ยี่สก” หายเรียบ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านที่ออกหาปลาตามแหล่งน้ำที่ จ.ขอนแก่น กำลังประสบปัญหาเจอปลาซักเกอร์มากกว่าปลาท้องถิ่น วอนให้เร่งกำจัด

วันนี้ (28 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสาธารณะบึงทุ่งสร้าง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสุระชัย กลิ่นเกสร ชาวบ้านหาปลา จังหวัดขอนแก่น ได้ลงตาข่าย เพื่อดักปลาที่อยู่ในบึงทุ่งสร้างเพื่อนำไปบริโภค แต่ขณะนี้กำลังประสบปัญหา ปลาที่จับได้จำนวนมาก เป็นปลาซักเกอร์ไม่สามารถนำไปปรุงอาหารได้ ขณะที่ปลาท้องถิ่นที่แต่เดิมมีจำนวนมาก ได้แก่ ปลาสวาย ปลา

นายสุระชัย เปิดเผยว่า เบื้องต้นชาวบ้านก็แก้ปัญหาด้วยการปลดปลาซักเกอร์ที่จับมาได้ทิ้งไว้ให้ตาย เพื่อลดปริมาณ แต่ก็ประสบปัญหา ตาข่ายที่ซื้อมาดักปลาจากเดิมเคยซื้อใช้หาปลาได้หลายครั้ง แต่ปัจจุบันใช้ได้เพียง 1 ถึง 2 ครั้ง เพราะปลาซักเกอร์มาติดตาข่ายจำนวนมาก จนไม่สามารถจะปลดออกได้หรือถ้าหากปลดออกตาข่ายก็จะเสียหาย เพราะเงี่ยงปลาซักเกอร์ไปพัน ต้องดึงออกทำให้ตาข่ายฉีกขาด จึงอยากขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำจัดอย่างจริงจัง เพราะเป็นปลา ที่จะทำให้ปลาท้องถิ่นสูญพันธุ์

ทำบุญ-ได้บาป วิกฤตปลาไทยสูญพันธุ์ หยุดปล่อย “ซัคเกอร์” ลงน้ำ  

ขณะที่นักวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า ปลาซักเกอร์เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกากลางจนถึงอเมริกาใต้ พฤติกรรมของปลาซักเกอร์ธรรมดา ถ้าหากอาหารไม่เพียงพอก็จะก้าวร้าวไล่ดูดเมือกของปลาอื่น จนถึงแก่ความตายก็มี และเนื่องจากเป็นปลาที่มีความสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แม้ในภาวะที่เป็นพิษ หรือแหล่งน้ำที่มีออกซิเจนละลายในน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน ปกติที่ปลาทั่วไปจะอาศัยอยู่ได้ จึงทำให้กลายเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในหลายประเทศ

โดยที่จังหวัดขอนแก่น จากการออกตรวจ พบปลาซักเกอร์มากที่สุดภายในบึงทุ่งสร้าง ส่วนที่แพร่พันธุ์มากเนื่องจากมีการเลี้ยงปลาซักเกอร์ในตู้ปลา เมื่อปลาตัวใหญ่ขึ้นคนเลี้ยงได้นำไปปล่อยตามแหล่งน้ำต่าง ๆ จนกระทั่ง ปลาซักเกอร์ได้แพร่พันธุ์ไปทั่ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ