องค์การอนามัยโลก รับรองภาวะ “หมดไฟในการทำงาน” เป็นอาการป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก ประกาศรับรองให้ ภาวะหมดไฟในการทำงาน เป็นภาวะทางการแพทย์เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้บรรจุ ภาวะหมดไฟในการทำงาน หรือ เบิร์นเอาต์ (burnout) ลงในบัญชีโรค และอาการผิดปกติต่าง ๆ ในคู่มือวินิจฉัยและจัดประเภทของโรคระหว่างประเทศ (ICD) ฉบับปรับปรุงล่าสุด ซึ่งคู่มือดังกล่าวจะนำไปใช้อ้างอิงในการวินิจฉัยของแพทย์และประกอบการพิจารณาของบริษัทประกันสุขภาพ โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม ปี 2022

ปรับแผนการทำงานก่อนเสี่ยงเป็น "ภาวะหมดไฟ"

โดย WHO ให้คำจำกัดความของ ภาวะหมดไฟในการทำงาน ว่าเป็นอาการที่เป็นผลมาจากความเครียดในการทำงานเรื้อรังที่ไม่ได้รับการจัดการดูแล โดยแบ่งลักษณะอาการได้เป็นสามกลุ่มคือ 1. รู้สึกหมดพลังหรือเหนื่อยล้า 2. รู้สึกว่าจิตใจห่างเหินจากงานมากขึ้น มีทัศนคติด้านลบต่องาน และ 3. ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ซึ่งมติดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมใหญ่อนามัยโลกครั้งที่ 72 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะปิดฉากลงในวันนี้ 

นอกจากภาวะหมดไฟในการทำงานแล้ว รายละเอียดอื่น ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในคู่มือ ยังประกอบด้วย การกำหนดให้ พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำ หรือ การติดเซ็กซ์ เป็นอาการป่วยทางจิต รวมถึงรับรอง พฤติกรรมติดเกม ว่าเป็นอาการป่วย ในกลุ่มเดียวกับการพนันและการติดยาเสพติด เช่น โคเคน

องค์การอนามัยโลกเตรียมรับรองพฤติกรรม “ติดเกม” เป็นอาการป่วย

วิธีรับมือเด็กติดเกม ตามหลัก “3 ต้อง 3 ไม่” จาก กรมสุขภาพจิต

ขณะเดียวกัน ยังมีการถอด ภาวะข้ามเพศ (Transgenderism) ออกจากบัญชีอาการผิดปกติทางจิตด้วย แต่บรรจุไว้ในบทที่ว่าด้วยอาการเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศแทน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ