“อิสราเอล” ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หลัง ตั้งรัฐบาลผสมไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาชิกสภาอิสราเอล ตัดสินใจยุบรัฐสภา จัดเลือกตั้งใหม่ก.ย.นี้ หลังนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ก่อนเส้นตาย

ที่ประชุมรัฐสภาอิสราเอลมีมติ 74-45 เสียง ให้ยุบสภา ทั้งที่เพิ่งเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ซึ่งพรรคลิคุดของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู และ พรรคขาวน้ำเงิน ได้ที่นั่งในสภาพรรคละ 35 คน เท่ากัน

ผู้นำอิสราเอลประกาศชัย แม้ผลเลือกตั้งยังสูสี

ส่งผลให้ตัวแปรสำคัญ คือ พรรคเล็กๆที่ส่วนใหญ่เป็นพรรคที่มีแนวคิดชาตินิยมและเคร่งครัดในศาสนา ซึ่งเคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลชุดก่อนของนายเนทันยาฮู อย่างไรก็ตาม ผลปรากฏว่านายเนทันยาฮู ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อนกำหนดเส้นตาย เที่ยงคืนเมื่อวานนี้ ตามที่ ประธานาธิบดี รูเวน ริฟลิน ขีดไว้ ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งรอบใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. นี้

อิสราเอล จ่อเลือกตั้งใหม่ หลังตั้งรัฐบาลไม่ได้

โดยการเลือกตั้งใหม่จะเป็นการปิดโอกาสของประธานาธิบดีอิสราเอล ที่จะมอบหมายให้สมาชิกสภาคนอื่นจัดตั้งรัฐบาลแทน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล้มเหลวเป็นเพราะความขัดแย้งระหว่างพรรคยิสราเอล ไบเทนนู (Yitsrael Beiteinu) ของอดีตรัฐมนตรีกลาโหม เอวิกดอร์ ลิเบอร์แมน ที่มีนโยบายจำกัดสิทธิ์ยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักเรียนศาสนา กับพรรค ยูไนเต็ด โทราห์ ยูดาอิสซึ่ม (United Torah Judaism) ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เนทันยาฮูได้เสนอจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคฝ่ายค้านบางคนเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ถูกปฏิเสธ นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่ว่าที่นายกฯไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

นายกฯอิสราเอล ประกาศหากชนะเลือกตั้ง จะผนวกเวสต์แบงก์

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ