“ไพบูลย์”เสนอ ถ้า“บิ๊กตู่”ถูกอภิปราย จนตกเก้าอี้ ให้สภาฯเสนอชื่อโหวตกลับมาใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางแสรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำและอาจเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย มีไอเดียจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน เสนอไอเดียตั้ง "รัฐบาลประยุทธ์" เสียงข้างน้อย หากถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจนตกเก้าอี้ ก็ให้รัฐสภาเสนอชื่อให้ส.ส. และ ส.ว.โหวตกลับมาใหม่ได้เพื่ออยู่ครบเทอม 4 ปี

วันนี้ 31 พ.ค. 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เสนอแนวคิดว่า หากพรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เมื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สามารถใช้กลไกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นัดประชุมรัฐสภาเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อให้ ส.ส. และ ส.ว.โหวตเลือกกลับเข้ามาได้ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ จากนั้นดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งอาจเรียกว่า "รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์รอบ 2" ก็ได้ ทำให้มั่นใจได้ว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ครบวาระ 4 ปี อย่างแน่นอน

ทางไม่ตัน! “ไพบูลย์” ชี้เป้า รบ.ฝ่ายหนุน “บิ๊กตู่” ใช้ ม.270 ดึง ส.ว.ร่วมพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ

โดยกระบวนการที่เสนอเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ จึงไม่รู้สึกหนักใจ หากมีกลุ่มมวลชนปลุกระดมชุมนุมนอกรัฐสภา เพราะทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อเสนอเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

นายไพบูลย์ ยังบอกด้วยว่า การกลับมานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะทำให้ฝ่ายค้านหมดสิทธิยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปอีก 1 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 กลไกนี้จึงถือว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะมีเสถียรภาพมากเพียงพออยู่จนครบวาระ โดยเมื่อใช้รูปแบบนี้อาจทำให้หลายพรรคการเมืองที่กำลังเจรจาต่อรองในการร่วมรัฐบาลก็จะมีหนทางที่ดีขึ้น

สูตรเลือกนายกฯ หลังเลือกตั้ง 62 หาก “ประยุทธ์” ถูกเสนอชื่อ

“สุขุม” เชื่อ “พปชร.” ตั้งรัฐบาลได้ ตามแผน

“ไพบูลย์” เผยเกม ไม่รีบเลือกนายกฯ ให้ “ประยุทธ์”เป็นต่อถือ ม.44 ในมือ

เปิดใจ !! “บิ๊กตู่” อยากทำงานต่อ ยัน 250ส.ว. คุมไม่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ