ทั่วโลกรำลึกครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์”เทียน อันเหมิน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ร่วมรำลึกครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์กวาดล้างกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัส”เทียน อันเหมิน” แต่ในทางกลับกัน ทางการจีนคุมเข้มห้ามมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อย่างเด็ดขาด

ตลอดทั้งวันนี้ที่บริเวณ”จตุรัสเทียนอันเหมิน” ในกรุงปักกิ่งของจีน ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าไปเดินเยี่ยมชมและถ่ายภาพได้ตามปกติ แต่ที่แปลกตาออกไปก็คือ ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุน่าจะมาจากมาตรการคุมเข้ม ไม่ให้มีการจัดกิจกรรมหรือการชุมนุม เพื่อรำลึกเหตุการณ์กวาดล้างผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิไตยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 หรือ 30 ปีก่อน

ตรงข้ามกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่มีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ออกมาจัดพิธีรำลึกกันมากมาย โดยเฉพาะบนเกาะฮ่องกง ซึ่งเป็นจุดที่มีคนออกมาชุมนุมกันมากที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะมีประชาชนเรือนแสนออกมาร่วมพิธี

ไม่ต่างไปจากที่กรุงไทเปของไต้หวัน ที่จะมีผู้คนหลักหมื่นคน ไปชุมนุมกันที่ด้านหน้า”หออนุสรณ์เจียง ไคเช็ค”

ในส่วนของรัฐบาลจีนเอง พยายามหลีกเลี่ยงและไม่ให้ความสำคัญกับวันนี้แต่ก็มีแถลงการณ์ออกมาจากรัฐบาล 2-3 ฉบับ โดยระบุว่า การกวาดล้างผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ 30 ปีก่อน เป็นเสมือนกับ”วัคซีน” คุ้มกัน ใม่ให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง

ขณะที่นายเว่ย เฟงฮี รัฐมนตรีกลาโหมของจีน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม คือนโยบายที่ถูกต้องและชอบธรรมของรัฐบาลจีน

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มิถุยายน 2532 ไม่มีการบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาตร์จีน ขณะที่การค้นหาคำว่า”เทียน อันเหมิน” ทางอินเทอร์เน็ต ก็ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด และถ้าทางการจีนต้องการอ้างถึงเหตุการณ์นี้ จะใช้คำว่า”พฤษภา 35” หรือคำว่า”ปีนั้น”แทน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ