นครพนม พบโฉนดนายทุนออกทับหนองน้ำสาธารณะทั้งแปลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดนครพนม พบโฉนดนายทุนออกทับที่หนองน้ำสาธารณะทั้งแปลง ในพื้นที่บ้านห้วยพระ หลังฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ (7 มิ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ว่าที่ร้อยตรี ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม มอบอำนาจให้นายสุทธิพงศ์ สงตลาด ปลัดอำเภอฯ เป็นตัวแทนฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่บ้านห้วยพระ หมู่ 9 ต.ท่าจำปา เพื่อร่วมตรวจสอบแนวเขต จากกรณีบริษัท เกษตรปิยมิตร ยื่นขอให้รังวัดสอบเขตที่ดินของตนเองจำนวน 14 แปลง ที่คณะกรรมการตรวจสอบของจังหวัดนครพนมรายงานว่า มีการออกโฉนดทับที่สาธารณประโยชน์และที่ดินทำกินของชาวบ้าน โดยในการเดินชี้จุดแนวเขตของ บริษัท เกษตรปิยมิตร จำกัด ครั้งนี้ ได้มอบอำนาจให้คนในบริษัทเป็นผู้ชี้แนวเขตของโฉนดเลขที่ 19236 เนื้อที่จำนวน 44 ไร่ 25 ตารางวา

ซึ่งเมื่อพนักงานบริษัทเดินชี้แนวเขตที่ดิน โดยใช้ไม้ไผ่ผูกด้วยพลาสติกเป็นสัญลักษณ์ชั่วคราว พบว่ามีการรุกล้ำที่ดินสาธารณะ ที่ชาวบ้านเรียกบริเวณนี้ว่าป่าสงวนชุมชนดงกะแสน เป็นป่าบุ่งป่าทามใช้สำหรับเลี้ยงสัตว์และหาของป่า เมื่อวัวควายเล็มหญ้าแถวนี้แล้ว ก็จะเดินลงไปกินน้ำในห้วยบ่อที่อยู่ติดกัน แต่ภายหลังมีการครอบครองของนายทุน โดยได้นำโฉนดที่ออกโดยทางราชการมาแสดง พร้อมห้ามชาวบ้านเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว ห้วยบ่อจึงไม่มีใครได้หากินสัตว์น้ำได้อีกเลย ผู้นำหมู่บ้านทั้งสองจึงลงชื่อคัดค้าน และนำไม้ไผ่มาปักคู่กับหลักไม้ของนายทุน เพื่อแสดงว่าได้ตรวจสอบแล้ว และมีการออกโฉนดรุกล้ำที่สาธารณะจริง จึงได้ทำการคัดค้านแนวเขตของโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวว่าออกทับที่สาธารณะห้วยบ่อทั้งแปลง

โดยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่มีการร่วมกันสอบแนวเขต ตามคำร้องของบริษัทเกษตรปิยมิตร ขอตรวจสอบแนวเขตจำนวน 16 แปลง โดยจนถึงวันนี้สามารถรังวัดสอบเขตไปแล้วจำนวน 7 แปลง พบว่ามีโฉนดที่ดิน 2 แปลง  คือโฉนดเลขที่ 19238และ 19236 ออกรุกล้ำเข้าไปในลำห้วย และหนองน้ำอันเป็นที่สาธารณะทั้งแปลง ชาวบ้านจึงได้ปักแนวเขตที่ได้รุกล้ำไว้ พร้อมให้ช่างรังวัดทำบันทึกคัดค้าน เพื่อตรวจสอบกับแผนที่ระวางและสาระบบต่อไปซึ่ง หลังจากรังวัดปักแนวเขตสาธารณะจนได้รูปแผนที่พิพาท ทางสำนักงานที่ดินฯจะทำการสอบสวนและตรวจสอบตามประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ