ต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกล้ม หลังพายุฝนถล่มวันศุกร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้นจามจุรี 1 ใน 5 ต้นใกล้หอประชุมจุฬาฯ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกครั้งเสด็จเมื่อปี 2505 ล้มลงในช่วงเช้าวันเสาร์ หลังพายุฝนถล่มกรุงเทพมหานตร ตรวจพบรากขาดทั้งหมด ยกขึ้นอีกไม่ได้ ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ และเตรียมนำต้นที่เพาะพันธุ์ไว้มาปลูกทดแทน

วันนี้ (9 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ข่าว “จามจุรีที่ทรงปลูกถูกฝนล้ม แต่บุญบ่มพระบารมีที่ทรงสร้าง อยู่เหนือเกล้าเสมอสมัยไม่รู้จาง จะอยู่กลางใจจุฬาฯสถาพร” โดยระบุรายละเอียดว่า เมื่อเช้าวันเสาร์ เวลาประมาณ 08.40 น. ต้นจามจุรีหนึ่งในห้าต้นที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกพระราชทานเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2505 ในบริเวณตรงข้ามลานจอดรถ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (แยกพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย) ได้ล้มลงหลังพายุฝนที่โหมกระหน่ำกรุงเทพมหานครช่วงของเย็นวันศุกร์ จากการตรวจสอบคือรากขาดทั้งหมด ไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีก ทางฝ่ายกายภาพของมหาวิทยาลัยจึงได้เคลื่อนย้ายลำต้นอย่างระมัดระวังไปเก็บรักษาไว้ เพื่อนำมาทำเป็นอนุสรณ์วัตถุในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยตระหนักว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในวันใดวันหนึ่ง ตามอายุขัยของต้นไม้และสภาวะตามธรรมชาติ จึงได้มีการเตรียมเพาะพันธุ์ต้นลูก ต้นหลานจากต้นที่ทรงปลูกไว้แล้วในอุทยาน 100 ปีจุฬาฯ ทั้งนี้เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

โดยข้อมูลจาก วีดิทัศน์บันทึกจุฬาฯ ชุดเหนือเกล้าชาวจุฬาฯ เรื่อง “จามจุรีศรีจุฬาฯ” ระบุว่า ต้นจามจุรีนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แม้จะยังไม่มีหลักฐานชัดเจนในการกำหนดต้นจามจุรีเป็นพันธุ์ไม้ประจำมหาวิทยาลัยว่าเริ่มต้นเมื่อใด แต่มีคนจำนวนไม่น้อยเมื่อกล่าวถึงต้นจามจุรีก็จะนึกถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อนึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้เสด็จพระราชดำเนิน ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พระราชทานต้นจามจุรีแก่มหาวิทยาลัยจำนวน 5 ต้น และทรงปลูกด้วยพระองค์เองบริเวณด้านหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งทรงมีพระราชดำรัสไว้ด้วยว่า “...ฝากต้นไม้ไว้ห้าต้น ให้เป็นเครื่องเตือนใจตลอดกาล...”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ