กทม.ยอมรับ ระบบระบายน้ำ ไม่สามารถรับน้ำฝนปริมาณมากได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองปลัดกทม. ยอมรับ ขุดลอกคลอง ไม่เสร็จตามแผน กระทบ ระบบระบายน้ำ

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีเมื่อวันศุกร์(7 มิ.ย.)ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ เป็นเวลานาน และมีการตั้งข้อสังเกตการณ์ว่า การที่น้ำไม่สามารถระบายออกได้ เนื่องจากการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ของกรุงเทพมหานคร กีดขวางทางน้ำ ว่า กรุงเทพมหานครและรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาขยายทางน้ำและให้ชุมชนที่กีดขวางทางน้ำออกไป ซึ่งแล้วเสร็จไปแล้วในส่วนเขตสายไหม แต่ยังไม่ได้ขุดคลองลอกทั้งหมด โดยอยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอกสิ่งกีดขวางทางน้ำจากลำคลองไปได้ 7 กิโลเมตรแล้ว จากระยะทางทั้งหมด 20 กว่ากิโลเมตร ซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนเดิมที่อยู่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ เนื่องจากการส่งคืนพื้นที่และการหาที่อยู่ รวมถึงสร้างที่อยู่ใหม่ให้กับชาวชุมชนที่ต้องย้ายออกจากพื้นที่ ส่งผลให้งานส่วนอื่นล่าช้าไปด้วย

“อัศวิน” เผย กทม.พร้อมแล้ว รับมือน้ำท่วมช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้ยืนยันว่าในส่วนพื้นที่ลำคลองยังมีพื้นที่เท่าเดิม ทางน้ำไม่ได้เสียหายไป แต่เนื่องจากมีการรื้อถอนบ้านเรือนที่รุกล้ำอาจส่งผลให้ภาพที่ออกมาเหมือนมีการรุกล้ำคลอง พร้อมยืนยันว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมรับมือเรื่องการระบายน้ำในทุกด้านทั้งการระบบท่อระบายน้ำ ลอกท่อ ระบบสูบน้ำ การจัดการคูคลอง ส่งผลให้น้ำที่มีปริมาณท่วมขังสามารถระบายได้เร็วขึ้น 1-2 ชั่วโมง แต่ระบบท่อระบายน้ำในถนนกรุงเทพฯ สามารถรับน้ำได้เพียงแค่ 60-80 มิลลิเมตร ซึ่งเกินกำลังที่จะสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาสูงมากถึง 120-130 มิลลิเมตรได้ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมถนนสักระยะก่อนที่จะถูกระบายออกไป

“อัศวิน” ยอมรับผิด “น้ำท่วมกรุงฯ” โทษผมคนเดียว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการระบบขยายท่อระบายให้ใหญ่ขึ้นและระบบระบายน้ำออกได้เร็วขึ้นโดยนำร่องในพื้นที่จุดอ่อน เช่น ถนนสุขุมวิท ซอยลาซาล-แบริ่ง ถนนศรีอยุธยา ถนนเยาวราช และจะดำเนินการให้ทั่วพื้นที่ต่อไป

ปชช.ช่วยกู้รถแท็กซี่ตกคูน้ำ หลังฝนกระหน่ำกรุงฯ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ