กกต.เรียก“ศรีสุวรรณ”ไต่สวนปม อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”110 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้เงินกู้ยืมกับพรรค 110 ล้านบาท ล่าสุดทาง กกต. ได้เรียกตัว นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เพื่อให้เข้ามาไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ว่าจะเป็นการขัดต่อ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

วันนี้ 11 มิ.ย. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าพบ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.  ตามหนังสือเรียกไปไต่สวนสอบสวน กรณีสมาคมฯร้องเรียนนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ที่ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท อันส่อที่จะขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นข้อที่น่าสงสัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน มาตรา 66 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ หรือไม่  เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม มาตรา 62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ ซึ่งถ้าหากการกระทำของนายธนาธร  เป็นการขัดหรือฝ่าฝืนกฎหมายข้างต้น ก็อาจจะมีความผิดตาม มาตรา 124 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ ซึ่งมีบทกำหนดโทษไว้ คือ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 5 ปี

ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีบทลงโทษตาม มาตรา 125 คือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค โดยมีกําหนด 5 ปี ด้วย และวันนี้ไม่ได้นำหลักฐานหรือเอกสารเข้ามาให้ กกต.เพิ่มเติมเนื่องจากได้ให้หลักฐานไปครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว หลังจากนี้คณะกรรมการจะนำเข้าสู่การพิจารณาต่อไปและจะทราบผลภายใน 90 วัน

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้  นายศรีสุวรรณ  เตรียมจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรงต่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  กรณีโพสต์เฟซบุ๊กด้วยภาพที่แสดงกิริยาไม่เหมาะสม ซึ่งอาจขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของผู้ดำรงค์ตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่  โดยขอให้ทาง ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนเรื่องดังกล่าว เพื่อเสนอเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยต่อไป

“ศรีสุวรรณ”จี้กกต.สอบ“ธนาธร”ให้พรรคยืมเงิน 110ล้าน

ร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ปม "ธนาธร" เคยประกาศสานต่อคณะราษฎร

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.ยุบ “อนาคตใหม่”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ