เปิดโฉมหน้า 10 นักการเมืองชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฉมหน้าของ 10 นักการเมืองที่ประกาศลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เพื่อขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไป

ศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ 10 มิ.ย. หลังมีการเสนอและสรุป 10 รายชื่อผู้ท้าชิงอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย โดยจากนี้บรรดา ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมจะต้องลงคะแนนกันหลายรอบ เพื่อคัดจนเหลือผู้สมัครเพียงสองคนสุดท้าย ซึ่งผู้ชนะจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยอัตโนมัติ แทนนาง เทเรซา เมย์ ที่ลาออกไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากวิกฤตปัญหาเบร็กซิท เบื้องต้น คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จและจะทราบผลในช่วงปลายเดือนหน้า โดยในระหว่างนี้ เมย์จะยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกฯไปก่อน

ในโผรายชื่อผู้สมัครทั้ง 10 คน มีหลายคนที่เป็นตัวเต็งและน่าจับตามอง คนแรก คือ นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก หลังออกมายอมรับว่าเคยเสพโคเคนหลายครั้งเมื่อ 20 ปีที่แล้ว รวมถึง นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ และคนสุดท้าย คือ นาย บอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่มีบุคลิกพูดจาโผงผาง ตรงไปตรงมา ซึ่งเขาเคยลงชิงตำแหน่งนี้มาแล้วหลายรอบแต่ยังไม่เคยสมหวัง

ส่วนการหาเสียงอย่างไม่เป็นทางการ เริ่มขึ้นมาแล้วหลายสัปดาห์ ซึ่งประเด็นหลักที่ผู้สมัครแต่ละคนนำมาเรียกคะแนน คือ จุดยืนและนโยบายเรื่องเบร็กซิท โดยทาง ไมเคิล โกฟ ให้สัมภาษณ์ว่าจะเลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิท จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 31 ต.ค. หากยังไม่มีการเปิดทางให้อังกฤษได้ทำข้อตกลงใหม่ร่วมกับอียู

ด้านนาย เจเรมี ฮันต์ ปฏิเสธที่จะกำหนดเส้นตายเบร็กซิทที่แน่ชัด แต่ระบุว่า ผู้นำอียูส่งสัญญาณพร้อมให้เจรจาใหม่ ส่วนนายบอริส จอห์น สัน ขู่จะไม่จ่ายค่าปรับในการออกจากอียู จนกว่าบรรดาผู้นำอียูจะยอมบรรลุข้อตกลงใหม่ที่ดีกว่านี้

เปิดโผผู้ท้าชิงนายกฯ อังกฤษคนใหม่

นายกฯอังกฤษ สละเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ