ผลการศึกษา ชี้พืช 600 ชนิดสูญพันธุ์ในช่วง 250 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาใหม่เผยพืชเกือบ 600 ชนิด สูญพันธุ์จากป่าในช่วง 250 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ ถึง 2 เท่า

ข้อมูลนี้ ถือเป็นอัตราการสูญพันธุ์ที่มากกว่าการสูญพันธุ์ของสัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ถึง 2 เท่า ภายในช่วงระยะเวลาเดียวกันโดยตัวเลขการสูญพันธุ์ของสัตว์เหล่านี้รวมกันอยู่ที่ 217 ชนิดเท่านั้น

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ ยังกล่าวด้วยว่า การสูญพันธุ์ของพืชจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ถึง 500 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับรายงานขององค์การสหประชาชาติเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ที่ระบุว่า สัตว์ และพืชนับล้านสายพันธุ์เผชิญกับความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในระยะเวลาอันใกล้

โดยในรายชื่อพืชที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ประกอบด้วย ไม้จันทน์ชิลี ซึ่งนิยมนำไปใช้กลั่นเป็นน้ำมันหอมระเหยหรือเครื่องหอม รวมถึงต้นมะกอกเซนต์เฮเลน่า ดอกสีชมพู แต่ก็ยังมีข่าวดี เนื่องจากมีหลักฐานยืนยันการค้นพบพืชบางชนิด ซึ่งครั้งหนึ่งเคยสูญพันธุ์ไปแล้ว เช่น ต้นโครคัสชิลี

ทั้งนี้ ภูมิภาคที่เผชิญกับการสูญพันธุ์ของพืชมากที่สุด ได้แก่ พื้นที่บนเกาะและป่าเขตร้อน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของต้นไม้ที่มีมูลค่าสูงและอุดมไปด้วยความหลากหลายของสายพันธุ์พืช

โดยผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า การสูญพันธุ์ของพืชที่เกิดขึ้นนับเป็นข่าวร้ายสำหรับทุกสายพันธุ์ เนื่องจากการสูญพันธุ์ของพืชอาจนำไปสู่การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน เช่น แมลงที่กินพืชเป็นอาหาร และใช้ต้นไม้เป็นที่วางไข่ หรือแม้แต่มนุษย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ