ยอมถอย !! รบ.ฮ่องกง เลื่อนพิจารณากม. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลฮ่องกง เลื่อนเปิดพิจารณาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน วาระที่ 2 ออกไปก่อน หลังประชาชนจากทุกภาคส่วนลุกฮือชุมนุมใหญ่เช้านี้

การชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน เริ่มขึ้นอีกครั้งตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 2,000 คน ออกมารวมตัวกันท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างหนัก

ผู้ประท้วงยืนยันว่าจะชุมนุมไปจนกว่านาง แคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง จะยอมยุติการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ผู้ชุมนุมบางส่วนถึงขั้นขู่ฆ่าคณะผู้บริหารฮ่องกงและครอบครัว เนื่องจากเชื่อว่ากฎหมายนี้จะกระทบกับกระบวนการยุติธรรม ทำให้ประชาชนหรือชาวต่างชาติที่อาศัยในฮ่องกง มีความเสี่ยงจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในจีน ที่มีกฎหมายค่อนข้างแข็งกร้าว

จากนั้น บรรยากาศการชุมนุมก็เริ่มตึงเครียดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังผู้ชุมนุมเพิ่มจำนวนขึ้น โดยเฉพาะบริเวณถนนสายหลักรอบอาคารที่ทำการสภานิติบัญญัติ มีผู้ชุมนุมสวมใส่หน้ากากและหมวกกันน็อค นำแผงกั้นมาวางปิดการจราจร และมีรายงานการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจปราบจลาจลที่วางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามจะเข้ายึดพื้นที่ ตำรวจจึงตัดสินใจใช้สเปรย์พริกไทยเข้าควบคุมฝูงชน และเตือนว่าอาจมีการใช้กำลัง หากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเคลื่อนขบวนอีก

ขณะที่ภาคธุรกิจ และร้านค้าต่างๆ มากกว่า 200 แห่ง ต่างประกาศปิดทำการตลอดทั้งวันนี้เช่นกัน เพื่อแสดงพลังคัดค้านและเปิดโอกาสให้ลูกจ้างไปเข้าร่วมชุมนุม เช่นเดียวกับ สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของฮ่องกงอย่างน้อย 2 แห่ง คือ HSBC และ Standard Chartered ที่สั่งปรับเปลี่ยนเวลาเข้างาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้พนักงาน

ล่าสุด ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะยอมถอยแล้ว หลังสภานิติบัญญัติ ออกแถลงการณ์เลื่อนการเปิดอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน วาระที่ 2 ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.00 ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ออกไปก่อน โดยจะมีการแจ้งเวลาใหม่ให้สมาชิกสภาทราบอีกครั้ง ส่วนการลงมติว่าจะเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวเตือนว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมทั้งยืนยันจะผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านความเห็นชอบของสภาให้ได้

 

ฮ่องกงดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อ ไม่สนประท้วงใหญ่

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

กงสุลไทย เตือนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง

ม็อบฮ่องกง สงบแล้ว คาด ชุมนุมอีกครั้งพุธนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ