ผู้ว่าฯขอนแก่นสั่ง 26 อำเภอตรวจสอบ“บัตรพลังงาน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งทั้ง 26 อำเภอ ติดตามตรวจสอบการใช้ บัตรพลังงาน หรือ การ์ดพลังงาน ที่อ้างสรรพคุณว่าใช้รักษาได้สารพัดโรค เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

วันนี้ 13 มิ.ย. 2562 นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งนี้ เพื่อดูว่า พฤติการณ์การชักชวนประชาชนซื้อบัตรสมาร์ทการ์ดของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ใช้วิธี ชักชวนให้เข้าอบรม และสาธิตสรรพคุณของบัตรให้ดู มีวิธีการนำไปใช้คือ นำบัตรไปแตะบริเวณที่ปวด หรือ นำแก้วน้ำไปวางบนบัตรแล้วอธิษฐานจากนั้นนำมาดื่ม ซึ่งขั้นตอนการขายบัตร จะมีการให้ผู้เข้าอบรมสมัครสมาชิกและจะได้บัตรสมาร์ทการ์ดไป 5 ใบ ราคา 4,400 บาท เพื่อเอาไปขายต่อใบละ 1,100-1,500 บาท หากขายได้และมีสมาชิกเพิ่มก็จะได้เงินเพิ่มเข้ามาในบัญชีนั้น เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ และหลอกลวงประชาชนหรือไม่

หากพบว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็จะต้องสืบหาเจ้าของบัตรเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง โดยจะต้องยืนยันได้ว่าสิ่งที่กล่าวอ้างนั้นสามารถรักษาอาการต่างๆ ได้อย่างไร เพราะจากการตรวจสอบของสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา ระบุว่า บัตรนี้ไม่ได้มีการจดแจ้งเป็นยารักษาโรคหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผู้ป่วย และในทางการแพทย์ก็ไม่เคยมีการนำเอาบัตรลักษณะดังกล่าวมาใช้ จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อหรือซื้อมาใช้ หากมีอาการเจ็บป่วยให้ไปพบแพทย์โดยตรง

สาธารณสุขขอนแก่น เร่งหาต้นตอหลอกขาย “สมาร์การ์ดรักษาโรค”

หมอแล็บฯ ชี้ “บัตรพลังงาน” เคยระบาดหลอกคนเมื่อ 10 ปีก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ