“วิษณุ” มั่นใจการเลือก ส.ว. ไม่เป็นโมฆะ หลังกรรมการสรรหา ได้นั่งเก้าอี้ ส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันทีที่เปิดรายชื่อ กรรมการสรรหา ส.ว. 10 คน และพบว่าเป็นคนใกล้ชิด “พล.อ.ประยุทธ์” ทำให้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เตรียมหาช่องทางตามกฎหมายร้องเรียนให้องค์กรอิสระตาามรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่า กระบวนการคัดเลือก ส.ว.194 คน ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม ระบุการตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. เป็นเรื่องภายใน ไม่เกี่ยวกับประชาชน และเชื่อว่าการคัดเลือก ส.ว. จะไม่เป็นโมฆะ

วันนี้ (13 มิ.ย.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการทักท้วงที่ไม่ประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ 1/2562  แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ลงในราชกิจจานุเบกษา ว่า เป็นขั้นตอนภายในไม่เกี่ยวกับประชาชน ส่วนพรรคเพื่อไทย จะนำไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ก็ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎรจะอนุญาตหรือไม่ และคิดว่าคงไม่มีใครมาชี้แจง เพราะ คสช. ใกล้ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว

คำสั่ง คสช.ไม่ใช่กฎหมาย ไม่จำเป็นต้องประกาศ เพราะเป็นขั้นตอนภายในไม่ได้เกี่ยวกับประชาชน ถ้าการสรรหาใช้วิธีการสมัคร อย่างนั้นต้องประกาศให้คนรู้ เขาจะได้รู้ว่าต้องสมัครกับใคร แต่เมื่อเป็นขั้นการไปสรรหา ไม่ใช้สมัคร เรียกว่าเป็นขั้นตอนภายในเท่านั้นเอง จึงไมได้เปิดเผย รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าว

เพื่อไทย เดินหน้าร้องศาล แต่งตั้งส.ว.มิชอบ

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการเปิดรายชื่อ คณะกรรมการสรรหา ส.ว. และมี 6 ใน 10 คณะกรรมการได้เป็น ส.ว. จะเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มีผลทางกฎหมาย ที่จะทำให้การคัดเลือก ส.ว. จำนวน 194 คน และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะ เพราะเจ้าตัวไม่ได้อยู่ร่วมในการพิจาณาตนเอง แต่เป็นพิจารณาเรื่องคนอื่น

“วิษณุ” เปิดชื่อ 6 ใน 10 กรรมการสรรหา ได้เก้าอี้ ส.ว.

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. 10 คน ล้วนเป็นคนใกล้ชิดและผู้ใต้บังคับบัญชา ของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีสถานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ จึงอาจขัดรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้คณะกรรมการสรรหา ส.ว. 9-10 คน มาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความหลากหลาย และเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะใช้ช่องทางตามกฎหมายร้องต่อองค์กรตามรัฐธรรมนูญทุกช่องทาง พิจารณาว่าการสรรหา ส.ว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

อดีตโชว์ชัด สวนทาง “วิษณุ” ทุกคำสั่ง คสช. ลงราชชกิจจาฯ แต่คำสั่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. กลับไม่มี

ขณะที่ระหว่างที่พรรคเพื่อไทยเตรียมใช้ช่องทางตามกฎหมายชี้ขาดในเรื่องนี้  ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ประกาศว่าวันพรุ่งนี้ จะไปยื่นร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบในประเด็นเดียวกัน

โดยส่วนการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มีความชัดเจนว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค จะยื่นลาออกในสัปดาห์หน้า  มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะใช้โอกาสการประชุมใหญ่วิสามัญ ปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคครั้งใหญ่ ดึงนักการเมืองรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค เบื้องต้นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ จะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค ตามเดิม เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการประสานงานกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ